banner

Ứng dụng chẩn bệnh tức thời cho nhà nông

Nhà nông giờ đây đã có thêm một “vũ khí” mới trong cuộc chiến không hồi kết chống lại sâu bệnh: một ứng dụng có tên Plantix.

Bằng cách “chẩn đoán” hình ảnh của các loại cây trồng, người nông dân có thể nhận biết cây trồng đang bị ảnh hưởng bởi loại nấm hay côn trùng nào, qua đó có biện pháp tiêu diệt. Trong vòng ba năm kể từ ngày ra mắt, ứng dụng đạt được hơn 1 triệu lượt sử dụng mỗi tháng, đặc biệt là ở Ấn Độ, Brazil và Bắc Phi.

Tổ chức Lương thực & Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết có tới 20% đến 40% các loại cây trồng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, đặc biệt là các loại bệnh không được quản lý đúng cách. Plantix là một trong những giải pháp công nghệ mới giúp hướng dẫn cho người nông dân các cách có thể dùng để giữ được vụ mùa của mình.

“Người nông dân cần những sự hỗ trợ thiết thực hơn là những lời tư vấn.” Đó là phát biểu của Korbinian Hartberger, một trong bốn nhà đồng sáng lập của PEAT, công ty đứng đằng sau Plantix. “Họ luôn luôn có nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng. Họ không thể chờ một ai đó tới sau hai tháng và bảo họ xịt loại thuốc này khi mọi thứ đã quá muộn.”

Ứng dụng sử dụng giao diện Android đơn giản nhưng kèm theo đó là một hệ thống machine learning phức tạp. PEAT “huấn luyện” cho ứng dụng bằng cách sử dụng hàng ngàn hình ảnh của các loại cây trồng bị ảnh hưởng, cho phép ứng dụng chẩn đoán được bệnh ngay khi người nông dân tải lên hình ảnh mới. Họ hiện đang gửi khoảng 5.000 bức ảnh mỗi ngày và ứng dụng có thể nhận ra tới 400 loại bệnh.

Bên cạnh khả năng nhận dạng hình ảnh tự động, ứng dụng cũng duy trì các diễn đàn nơi người dùng có thể thảo luận và đưa ra những lời khuyên cho nhau. Hiện số lượt truy cập thường xuyên đã đạt con số 200.000 tài khoản.

PEAT ban đầu được tài trợ thông qua một khoản trợ cấp từ chính phủ Đức và hiện tại công ty chưa tạo ra doanh thu. Điều này có thể thay đổi trong tương lai, theo Hartberger. Ví dụ, hệ thống có thể được điều chỉnh để hỗ trợ máy bay không người lái trên không, robot trên mặt đất hoặc có thể giúp kết nối nông dân với lái buôn.

“Người nông dân có thể sử dụng nhiều thuốc trừ sâu hơn, nhưng xác suất họ sử dụng sai thuốc cũng sẽ thấp hơn. Chúng tôi mong muốn đem đến thông tin chính xác và kịp thời cho các hộ sản xuất, qua đó giúp họ chủ động hơn,” Hartberger nói.

Người dùng có thể tải Plantix cho Android trên Google Play, rất tiếc hiện tại vẫn chưa có tiếng Việt.

Hiệp - Doimoisangtao, Theo Fastcompany