banner

Ngày xuân thăm mô hình trồng rau sinh thái không cần đất

Là tay ngang lấn sang mảng nông nghiệp, anh Đặng Vinh, Tổng Giám đốc Cty Rau củ quả sạch công nghệ cao Vương Huy đã đầu tư mô hình trồng rau công nghệ cao theo phương pháp thủy canh đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cuối năm đơn đặt hàng rau sạch khắp nơi đổ về Cty, thậm chí có nơi đặt mua cả tấn rau củ mỗi ngày…  

Trồng rau không cần đất

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn rau thủy canh của mình, anh Đặng Vinh (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) chỉ vào những cây rau cải xanh non mơn mởn trên giá thể rồi hào hứng nói: “Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, chúng tôi mạnh dạn tìm tòi và học hỏi trồng rau thủy canh. Mặc dù chi phí đầu vào khá cao nhưng bù lại tuổi thọ của công trình lâu dài, chủ động được nguồn nước tưới, phân bón và hơn hết là mình được sống với đam mê làm nông nghiệp sạch, tự làm chủ công việc của bản thân…”.

12-27-05_1
Ông chủ cơ sở rau sạch công nghệ cao Đặng Vinh giới thiệu sản phẩm rau trồng theo phương pháp thủy canh

Theo anh Vinh, mô hình này được xây dựng từ cuối năm 2017, sau hơn một năm đã hoàn thiện các hạng mục và đi vào hoạt động sản xuất rau củ quả sạch công nghệ cao trên diện tích 2ha, với tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, hiện đang bước vào giai đoạn 2 và cho “ra lò” hơn 20 sản phẩm rau củ quả sạch đạt tiêu chuẩn (100% rau trồng bằng phương pháp thủy canh, bán thủy canh không sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV), đã được ngành BVTV cấp chứng nhận sản phẩm rau củ quả sạch an toàn.

Với khuôn viên lắp đặt các hệ thống khép kín, cơ sở ứng dụng công nghệ cao trồng rau trên giàn thủy canh hồi lưu, SX các loại rau ăn lá chủ yếu như rau muống, cải thìa, cải ngọt, bẹ xanh, xà lách mỡ, tím, xà lách Ý... Trung bình mỗi tháng cung ứng khoảng 5 tấn rau ra thị trường, cho hệ thống 10 trường mầm non trên địa bàn huyện Châu Đức và bếp ăn tập thể của các công ty.

Cầm trên tay bó rau xanh mướt, anh Nguyễn Văn Mến, cán bộ kỹ thuật vườn rau công nghệ cao Vương Huy chia sẻ: “Việc canh tác ở đây được thực hiện trong nhà kính, cách ly với bên ngoài. Các giá đỡ trồng cây được đặt hàng sản xuất đảm bảo chất lượng với phương pháp thủy canh hồi lưu. Giá đỡ trồng cây đặt cách mặt đất 120cm, nên luôn chủ động được các yếu tố môi trường, có thể trồng nhiều loại rau có giá trị dinh dưỡng như xà lách mỡ, xà lách tím, xà lách roman… Những loại rau này trồng theo phương pháp truyền thống rất khó và cho năng suất thấp”.

12-27-05_2
Cán bộ kỹ thuật Cty Vương Huy giải thích quy trình sản xuất rau theo phương pháp thủy canh

Theo anh Mến, trồng rau thủy canh phải chú trọng từ khâu chọn giống. Cơ sở đã đặt mua các loại hạt giống F1 có nguồn gốc ngoại nhập với tỉ lệ nảy mầm cao trên 95% chống lại sâu bệnh và thích nghi tốt với môi trường. Xung quanh vườn thủy canh được bao bọc bằng lưới ngăn nên hạn chế sâu bệnh, côn trùng gây hại và sản xuất rau chỉ sử dụng chế phẩm sinh học.

“Ưu điểm của trồng rau thủy canh hồi lưu là sử dụng bơm tuần hoàn hai chiều nên có thể điều khiển tự động bơm dinh dưỡng cho cây khi có nhu cầu. Phần dinh dưỡng dư sẽ được hoàn lại về thùng chứa, vì thế sẽ tiết kiệm được nước và năng lượng điện sử dụng. Giảm chi phí lao động do không phải làm một số khâu như làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới tạo ra sản phẩm rau an toàn đối với người sử dụng. Trồng được rau trái vụ do chủ động được yếu tố môi trường…”, anh Mến cho biết.  

Mở rộng trồng rau sinh thái

Từ khi vườn rau thủy canh của Cty Rau củ quả sạch công nghệ cao Vương Huy đi vào hoạt động có rất nhiều đoàn nông dân và khách hàng trong và ngoài tỉnh đến tham quan thực tế mô hình.

Anh Đặng Vinh không ngại chia sẻ, mỗi mét vuông sản xuất rau theo phương pháp thủy canh cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với phương pháp sản xuất rau truyền thống. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sản xuất không theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết khí hậu để điều chỉnh kịp thời tất cả các thông số kỹ thuật dinh dưỡng cho cây thì rau sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh. Do vậy, nếu như so sánh với mô hình trồng rau bên ngoài có thể tỉ lệ hao hụt lên tới 80% thì với vườn rau công nghệ cao trong nhà kính có tỉ lệ hao hụt rất thấp, chỉ khoảng vài phần trăm không đáng kể.

Chia sẻ về kinh nghiệm kỹ thuật trồng rau thủy canh, anh Vinh nói: “Thực ra, rau thủy canh trồng rất dễ chứ không khó như nhiều người nghĩ. Khi tra hạt cần đổ một ít nước vào mút xốp để giữ ẩm, khoảng 1 tuần cây nảy mầm. Khi cây được nửa tháng sẽ tách ra, cho vào những rọ bằng nhựa và đưa lên giàn trồng. Toàn bộ chất dinh dưỡng đã được pha sẵn, hệ thống nước tưới mình đã lắp đặt tự động, chỉ việc bật và hẹn giờ tắt nên rất tiện lợi”.

12-27-05_3
Nhiều đoàn khách hàng và nông dân ghé tham quan mô hình rau sạch của Cty Vương Huy

Với sự đầu tư và tính toán bài bản, tối ưu hóa tất cả các hệ thống, cơ sở đã cung cấp sản phẩm đến hầu hết những “khách hàng khó tính” trên địa bàn tỉnh BR-VT và nhiều tỉnh thành phía Nam. Hầu hết các sản phẩm rau sạch củ cơ sở đều bán theo hợp đồng; đặc biệt thời điểm cuối năm và giáp tết này nhu cầu thi trường tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường.

“Chúng tôi đang có ý định mở rộng thêm quy mô sản xuất rau để cung ứng cho thị trường vì nhu cầu rau sạch, an toàn rất lớn. Đồng thời, trong giai đoạn 3 chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng mô hình trồng rau sinh thái kết hợp tham quan du lịch trải nghiệm thực tế và nghỉ dưỡng…”.

Theo anh Vinh, tất cả các khâu chuẩn bị mở rộng mô hình trồng rau sinh thái đã sẵn sàng, dự kiến trong quý II/2019 sẽ bắt đầu triển khai. Hơn nữa, để lan tỏa mô hình tốt, cách làm hay, cơ sở của anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và bao tiêu đầu ra sản phẩm nếu người dân có nhu cầu trồng rau thủy canh để cùng phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương mình.

Dịp cuối năm nay cơ sở đang hối hả với những lứa rau củ quả để cung ứng theo hợp đồng. Mọi người trong cơ sở đều tất bật vào việc bất kể ngày đêm với không khí vui tươi tràn đầy sức xuân…

Phạm Thị Thúy Yến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT: “Đây được xem là mô hình rau công nghệ cao đầu tiên trên địa bàn huyện Châu Đức. Chủ cơ sở đã rất mạnh dạn đầu tư sản xuất bằng phương pháp thủy canh trong nhà kính và hoàn toàn khép kín, tự động mà không phải nông dân hay doanh nghiệp nào cũng làm được. Góc độ ngành ngông nghiệp chúng tôi đánh giá rất cao và rất ủng hộ những người sản xuất cung cấp sản phẩm an toàn cho xã hội”.

MINH SÁNG - Báo NNVN