banner

Năm 2020: đến TPHCM xem dân thành thị làm nông nghiệp

Năm mới 2020, TPHCM sẽ đẩy mạnh dòng sản phẩm du lịch nông nghiệp, gồm tour đưa du khách đến những làng nghề tưởng như chỉ có các vùng quê như làm muối, tráng bánh tráng, trồng rau và xem đặc trưng của ngành nông nghiệp thành phố là làm nông nghiệp kỹ thuật cao.

Cách tráng bánh tráng bằng phương pháp thủ công vẫn còn được gìn giữ ở Củ Chi. Ảnh: Minh Duy

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết cơ quan này vừa tổ chức hội thi "Thiết kế và khai thác chương trình du lịch chuyên đề sinh thái, nông nghiệp" trên địa bàn thành phố và đã chọn được 7 tour tốt nhất trong 54 chương trình tour dự thi để chuẩn bị đưa vào chào bán trong năm 2020.

"Chúng tôi đang hoàn thiện các tour này để cho tất cả các doanh nghiệp lữ hành cùng khai thác nhằm làm sản phẩm của du lịch thành phố phong phú hơn," ông nói.

Du khách cũng sẽ được hướng dẫn tham quan trại bò sữa, xem cách vắt sữa bằng máy tại trang trại nuôi bò ở Củ Chi. Ảnh: Minh Duy

Bảy tour du lịch chuyên đề sinh thái, nông nghiệp vừa kể trên gồm: "Màu xanh và sức sống trên trên vùng đất thép" gồm chương trình như tham quan các làng nghề làm bánh tráng, trồng rau, khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp thăm Địa đạo Củ Chi.

Tour "Hoa nở trên xứ vàng trắng" với điểm nhấn là tìm hiểu nghề nuôi yến; tham quan khu bảo tồn đàn Dơi Nghệ, trải nghiệm bắt cua, chèo thuyền kayak chinh phục biển rừng ngập mặn ở Cần Giờ...

Hướng dẫn trồng xà lách bằng phương pháp thủy canh tại khu nông nghiệp kỹ thuật cao. Ảnh: Minh Duy

Tour "Thiềng Liềng - chốn bình yên" cho du khách tìm hiểu về nghề làm muối của người dân Cần Giờ và tham gia các hoạt động du lịch cộng đồng.

Tour "Vẻ đẹp bình yên trong lòng thành phố" gồm các chương trình tham quan và tìm hiểu lịch sử tại các di tích như Đền tưởng niệm Bến Nọc, Bót Dây thép, căn cứ vùng bưng 6 xã; ghé Khu Du lịch nhà vườn Long Phước, bảo tàng cáo dài...

Đình Tân Thông ở Củ Chi, một trong những điểm tham quan trong tour "Về làng ở đô thành". Ảnh: Minh Duy

Với tour "Về làng ở đô thành", du khách sẽ có những trải nghiệm khác như ghé thăm những đình làng hàng trăm tuổi ở Củ Chi, thăm trang trại nuôi bò sữa, nhà vườn nuôi cá Koi cùng các hoạt động khác như tham quan làng nghề làm bánh tráng.

Ở khu nông nghiệp kỹ thuật cao, du khách không chỉ được xem các phương pháp làm nông nghiệp hiện đại mà còn được hướng dẫn cách trồng lan, trồng rau mầm, trồng nấm để có thể tự làm tại nhà. Ảnh: Minh Duy

Chương trình có tên "Tìm hiểu đời sống của người dân giữ rừng" đưa du khách về Cần Giờ tìm hiểu đời sống của những người đang giữ gìn "lá phổi xanh" của TPHCM và cùng tham gia các hoạt động bảo tồn thiên nhiên.

Tour "Du ngoạn sông nước miệt vườn Bình Chánh" cũng có nhiều hoạt động thú vị như dạo thuyền theo rạch Bến Nghé, kênh nội đô tham quan khu di tích văn hóa lịch sử Rạch Già; ghé các trang trại nuôi cá cảnh, trồng cây kiểng; cùng người dân thu hoạch rau bồn bồn, xem ao nuôi tôm thẻ cùng nhiều hoạt động khác như tham quan làng nghề truyền thống và ghé chợ đầu mối Bình Điền ở Bình Chánh.

Thu hoạch lá giang tại một vườn rau ở Củ Chi. Ảnh: Minh Duy

Theo ông Vũ, cùng với việc hoàn thiện những tour trên để doanh nghiệp chào bán rộng rãi, trong năm 2020, Sở Du lịch cũng sẽ bình chọn các tour hấp dẫn và thu hút khách nhất để có các giải thưởng lớn cho những người thiết kế tour. "Chúng tôi muốn đẩy mạnh các hoạt động thiết kế tour, tìm sản phẩm mới để gia tăng trải nghiệm cho du khách tại TPHCM," ông nói.

Theo Sở Du lịch TPHCM, năm 2019, tổng lượt khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 8,6 triệu lượt khách, tăng 13,5% so với năm trước. Khách du lịch nội địa đạt 32,77 triệu lượt, tăng 13% so. Tổng thu ngành du lịch đạt 140.017 tỉ đồng, tăng hơn 10,1% so với năm 2018.

Năm 2020, TPHCM kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách nội địa.

Minh Duy - TBKTSG