banner

Sản xuất thành công giống chanh leo đầu dòng

Sở NN-PTNT Gia Lai đã có quyết định công nhận giống chanh leo đầu dòng DG1, do Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu rau quả Gia Lai (Doveco Gia Lai) sản xuất.

Vườn sản xuất giống chanh leo đầu dòng DG1. Ảnh: Đăng Lâm.

Vườn sản xuất giống chanh leo đầu dòng DG1. Ảnh: Đăng Lâm.

Chủ động ngay từ đầu

Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu rau quả Gia Lai (DOVECO Gia Lai- thuộc Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao có gần 6ha ở Cụm Công nghiệp- TTCN huyện Mang Yang (Gia Lai).

Với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, đây là một trung tâm chế biến rau quả khép kín, bao gồm từ liên kết phát triển sản xuất, thu mua nguyên liệu; chế biến tinh, chế biến sâu và hệ thống kinh doanh bán hàng trong nước, xuất khẩu.

Với quy mô như trên, tổ hợp các nhà máy có năng lực thu mua và chế biến hàng trăm ngàn tấn rau quả các loại mỗi năm như chanh dây, xoài, bơ, sầu riêng… Chủ lực vẫn được nhà máy xác định là chanh leo.

Để đảm bảo đủ nguyên liệu cho một nhà máy hiện đại như trên, ngay từ đầu, vùng nguyên liệu đã được xây dựng bài bản.

Ông Trần Công Quang- Phó Giám đốc phụ trách nông nghiệp của Doveco Gia Lai, cho biết: Hiện Công ty có trên 13.000 ha vùng nguyên liệu ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông. Sản phẩm chủ lực là chanh leo với 12.750 ha. Công ty đầu tư ban đầu về giống cho nông dân, đến khi thu mua sẽ khấu trừ lại. Cty đang hợp đồng thu mua chanh leo với giá tối thiểu 6.000 đồng/kg.

Theo tính toán: 1ha thu khoảng 50 tấn quả, nông dân có thu nhập 300 triệu đồng, lãi ròng 150 triệu đồng mỗi ha/năm.

Ngay từ khi thi công xây dựng nhà máy, Công ty đã xác định: Giống là một trong những khâu vô cùng quan trọng, nó góp phần quyết định sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của đơn vị. Theo đó, việc tạo ra một nguồn giống tốt, đảm bảo chất lượng, giá thành rẻ đã được Công ty tiến hành triển khai ngay từ đầu.

Năm 2018, Công ty đã tiến hành bắt tay vào sản xuất giống chanh leo đầu dòng mang tên DG1 (giống chanh leo Đồng Giao). 190 cây giống đầu tiên được tiến hành sản xuất trên diện tích 525 m2 tại thôn Tân Phú (xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai).

Theo dự án, tổng hom giống cho phép khai thác tối đa năm 2020 là 500.000 hom, năm 2021 và 2022, mỗi năm cũng 500.000 hom.

Giống DG1 cho quả rất đẹp. Ảnh: Đăng Lâm.

Giống DG1 cho quả rất đẹp. Ảnh: Đăng Lâm.

Kết quả bất ngờ

Theo đánh giá của các chuyên gia, giống chanh leo đầu dòng mang tên DG1 có khả năng chịu hạn tốt, rất phù hợp với vùng đất Tây Nguyên-đặc biệt là với những diễn biến thời tiết không thuận lợi, thường xuyên thiếu nước tưới như những năm vừa qua.

Theo ông Quang, để có được cây giống chanh leo đầu dòng đảm bảo chất lượng, Công ty đã trải qua khâu tuyển chọn vô cùng khắt khe: Nhập những cây giống từ Đài Loan về với yêu cầu sạch bệnh, cho quả đẹp… dùng làm cây mẹ, từ đó ghép vào gốc chanh vàng cũng có khả năng chống chịu hạn và kháng sâu bệnh.

Sau một thời gian được các kỹ sư, đội ngũ công nhân lành nghề chăm sóc với chế độ đặc biệt trong nhà lồng, sẽ cho ra giống DG1- cây giống đảm bảo đáp ứng tất cả những yêu cầu khắt khe nhất, phù hợp với đồng đất và thời tiết, khí hậu ở Tây Nguyên.

Sau thời gian trồng thử nghiệm, giống chanh leo đầu dòng được đánh giá là có năng suất bằng hoặc cao hơn các giống thông thường được trồng từ trước đến nay; chất lượng quả vô cùng khả quan bởi quả có vỏ cứng, nhìn bắt mắt, rất phù hợp cho việc xuất chanh tươi.

Được đánh giá là giống tốt, đảm bảo chất lượng và phù hợp với đồng đất Tây Nguyên, tuy nhiên giá mỗi bầu chanh leo đầu dòng DG1 chỉ 15 ngàn đồng-  bằng một nửa giá thị trường đối với các giống chanh leo thông thường khác.

Được biết, Doveco-Gia Lai hiện có 300 ha đang trồng cây chanh leo, chỉ cần khoảng 20- 30% cây giống đầu dòng do Công ty sản xuất. Số cây giống còn lại, Công ty sẽ cung cấp cho vùng nguyên liệu rộng lớn của mình với khoảng 20.000 ha ở các tỉnh Tây Nguyên- Nam Trung bộ.

Việc sản xuất thành công và đưa vào trồng đại trà giống chanh leo đầu dòng của Doveco Gia Lai, một mặt đáp ứng được khâu giống đảm bảo chất lượng cho vùng nguyên liệu của nhà máy; mặt khác còn cung ứng giống kịp thời cho người dân trong vùng nguyên liệu…

Cây giống DG1 phát triển rất khỏe. Ảnh: ĐL.

Cây giống DG1 phát triển rất khỏe. Ảnh: ĐL.

Ông Lê Thanh Nguyên- Tổ trưởng Tổ hợp tác thôn 6C (xã H’la, huyện Chư Pưh, Gia Lai) cũng chia sẻ: “Gia đình tôi ký hợp đồng liên kết với Công ty, trồng 4 ha chanh leo. Toàn bộ sản phẩm sau thu hái đều được nhập cho Công ty với mức giá đúng theo cam kết.

Vụ này, tôi sẽ lấy giống chanh leo DG1 vừa được Nhà nước công nhận là giống chanh leo đầu dòng về trồng. Hy vọng sẽ có một vụ chanh leo bội thu trong thời gian tới”.

Việc sản xuất thành công và được cơ quan chuyên môn công nhận là giống chanh leo đầu dòng DG1 làm cho Doveco - Gia Lai chủ động được nguồn giống tốt, cho năng suất và chất lượng cao. Đồng thời đảm bảo cung cấp giống tốt cho nông dân, đảm bảo nguyên liệu đầu vào…

TRẦN ĐĂNG LÂM - Báo NNVN