banner

Hiệu quả bước đầu trồng thử nghiệm giống táo mới TN-05

Táo là 1 trong 12 sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, có giá trị kinh tế cao, được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ưu tiên mở rộng. Nhằm nâng cao giá trị canh tác trên đơn vị diện tích, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm táo tươi địa phương trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người trồng táo, thời gian qua, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã nghiên cứu và lai tạo thành công giống táo mới TN-05 bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra triển vọng mới cho người trồng táo.

 

Vườn táo giống mới TN - 05 do Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố
nghiên cứu chọn tạo và trồng thử nghiệm

  Vườn táo giống mới TN - 05 do Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố nghiên cứu chọn tạo và trồng thử nghiệm từ năm 2016. Theo Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết: qua theo dõi quá trình trồng thử nghiệm tại các vùng sinh thái khác nhau, giống táo mới TN-05 thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội như: cây có thể trồng trên nhiều nền chân đất khác nhau; khả năng kháng sâu bệnh cao; cây ra hoa, đậu quả tốt trong điều kiện khí hậu khô nóng của Ninh Thuận. Trung bình mỗi ha trồng từ 500 - 600 cây, thời gian từ khi trồng (cây ghép) đến khi cho thu hoạch lứa đầu tiên khoảng 12 - 18 tháng. Tùy theo chế độ canh tác, giống táo TN - 05 cho năng suất thu hoạch từ 30 - 40 tấn quả/ha/vụ, sản xuất được 2 vụ/năm. Tiến sĩ Phan Công Kiên – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết: “Qua 5 năm đánh giá và đưa vào sản xuất thì bước đầu nhận thấy đây là một giống táo có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt sinh trưởng phù hợp với điều kiện canh tác của vùng, đặc điểm khí hậu thổ nhưỡng tại địa phương. Một số đặc điểm vượt trội của giống táo này là khả năng chống chịu tương đối tốt; tiềm năng năng suất tương đối cao, chất lượng ổn định và có độ giòn, không có nhớt nên thị hiếu người tiêu dùng rất là thích”.

 

 Trái táo giống mới TN - 05

  Là một trong những hộ đầu tiên được Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố chọn trồng thí điểm giống táo mới TN-05 trên diện tích 1,7 sào từ năm 2017, bà Trão Thị Tạo, ở khu phố 2, phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết: Giống táo TN-05 cho trái to, màu sắc đẹp, năng suất mỗi sào đạt khoảng 4 tấn/vụ, cao hơn 1-1,2 tấn trên cùng một đơn vị diện tích canh tác so với giống táo thông thường; hiện giá bán tại vườn từ 15.000-25.000 đồng/kg, lợi nhuận thu được từ giống táo TN-05 cao gần gấp đôi so với giống táo trồng đại trà. Bà Trão Thị Tạo chia sẻ: “Khi mình trồng qua loại táo này thì sản lượng, chất lượng của nó ăn ngon hơn cao hơn táo cũ, trái nó lớn khoảng 6-7 trái 1 kg còn táo nhỏ thì phải mười mấy trái”.

 

Vườn táo của gia đình bà Trão Thị Tạo, khu phố 2, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm

Với ưu điểm vượt trội về chất lượng, táo TN - 05 đang được thị trường ưa chuộng. Theo tính toán, nếu canh tác đúng quy trình, mỗi ha trồng táo giống mới này có thể cho doanh thu bình quân từ 400 - 500 triệu đồng/năm. Hiện nay, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đang hỗ trợ trồng thử nghiệm cho 25 hộ trồng táo ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận với diện tích trên 5 ha. Viện cũng đang hoàn thiện hồ sơ để chứng nhận cây đầu dòng, đây là cơ sở để đưa giống táo mới vào sản xuất đại trà, giúp người dân lựa chọn thay thế cho một số giống táo cũ đang bị thoái hóa. Qua đó, nhằm đa dạng cơ cấu bộ giống táo phục vụ sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng táo hiện nay./.

 Nguồn: viennhaho.org.vn