banner

TP.HCM: Tổ chức nhiều điểm bán 'giải cứu' bưởi Đào Đồng Nai

Sáng 25/2, nhiểu điểm bán 'giải cứu' bưởi Đào cho nông dân ấp Suối Nhát (Xuân Đông, Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đã đồng loạt triển khai tại TP.HCM với giá bán 15.000 đồng/kg…

Từ sáng sớm đoàn xe “giải cứu” của Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam phối hợp cùng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE) và các Sở ngành, doanh nghiệp đã chở cả chục tấn bưởi Đào từ các vườn bưởi trong Tổ hợp tác bưởi Đào Suối Nhát (ấp Suối Nhát, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) lên các điểm bán trên địa bàn TP.HCM.

Vừa triển khai các điểm bán vừa liên tục nhận những cuộc điện thoại đặt hàng mua bưởi Đào tham gia 'giải cứu' từ các cá nhân, đơn vị... Ảnh: MS.

Vừa triển khai các điểm bán vừa liên tục nhận những cuộc điện thoại đặt hàng mua bưởi Đào tham gia "giải cứu" từ các cá nhân, đơn vị... Ảnh: MS.

Theo ghi nhận của NNVN, sản phẩm bưởi Đào tươi vừa thu hoạch được chọn lựa và đóng thành bao vận chuyển tới các điểm bán “giải cứu” để kêu gọi người dân và các cơ quan đoàn thể trên địa bàn TP.HCM đến mua ủng hộ nhà vườn.

Tại điểm bán số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường ĐaKao, quận 1, ngay khi vừa mở bán đã có rất nhiều người dân, công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn TP.HCM tham gia đăng ký qua điện thoại và đến mua trực tiếp gần 5 tấn bưởi, với giá bán giải cứu 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thị trường nếu không bị ảnh hưởng Covid -19 sẽ khoảng 22.000 – 25.000 đồng/kg.

Người dân TP.HCM tích cực mua bưởi 'giải cứu' chia sẻ khó khăn với bà con nhà vườn trồng bưởi tỉnh Đồng Nai. Ảnh: MS.

Người dân TP.HCM tích cực mua bưởi "giải cứu" chia sẻ khó khăn với bà con nhà vườn trồng bưởi tỉnh Đồng Nai. Ảnh: MS.

Chị Bùi Thị Ánh Tuyết, người dân quận Bình Thạnh tâm sự: “Sáng nay khi nghe thông tin có điểm bán bưởi “giải cứu” nên tôi tranh thủ ghé vào đây mua ủng hộ với tinh thần cùng mọi người chia sẻ chút khó khăn cùng các nhà vườn. Tôi cũng vừa bổ ăn thử tại chỗ thấy chất lượng bưởi Đào tươi ngon, ruột đỏ, vỏ vàng, có vị ngọt thanh và hơi chua dốt, tôi rất thích”.

Theo chị Tuyết, không những chị mua cả chục trái bưởi Đào về gia đình thưởng thức mà còn “alô” cho hàng xóm đến cùng mua ủng hộ. Hy vọng sắp tới giống bưởi ngon này sẽ bán nhiều hơn trên thị trường TP.HCM để phục vụ rộng rãi nhu cầu người tiêu dùng.

Chỉ trong buổi sáng nhiều điểm bán bưởi Đào 'giải cứu' đã tiêu thụ hết số bưởi vận chuyển từ nhà vườn lên TP.HCM. Ảnh: MS.

Chỉ trong buổi sáng nhiều điểm bán bưởi Đào "giải cứu" đã tiêu thụ hết số bưởi vận chuyển từ nhà vườn lên TP.HCM. Ảnh: MS.

Tương tự, chị Trần Thị Mỹ Hạnh, ngụ tại quận 1 vui vẻ chia sẻ: "Sáng nay đang trên đường đi làm thì thấy điểm bán “giải cứu” bưởi liền ghé vào mua ủng hộ 10 trái, vừa mang về nhà để ăn vừa mang vào cơ quan tặng đồng nghiệp. Tôi cũng rất thích bưởi Đào, với giá bán thế này là quá rẻ, tôi sẽ vận động thêm người thân và bạn bè đến cùng mua hỗ trợ bà con nông dân”.

Công đoàn khối Bộ NN-PTNT rất tích cực phát động trong toàn hệ thống chung tay hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ bưởi. Ảnh: MS.

Công đoàn khối Bộ NN-PTNT rất tích cực phát động trong toàn hệ thống chung tay hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ bưởi. Ảnh: MS.

Ông Nguyễn Anh Lợi, Chủ tịch Công đoàn Khối cơ sở Bộ NN-PTNT cho biết, sau khi nhận được công văn kêu gọi giải cứu bưởi Đào của huyện Cẩm Mỹ, Công đoàn khối đã phát động trong toàn hệ thống chung tay hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ bưởi. Hiện, các công đoàn viên và công nhân viên chức trong hệ thống Công đoàn khối đã đăng ký mua ủng hộ với số lượng khoảng 6 tấn bưởi.

Nhiều người đi ngang điểm bán bưởi 'giải cứu' ghé mua ủng hộ. Ảnh: MS.

Nhiều người đi ngang điểm bán bưởi "giải cứu" ghé mua ủng hộ. Ảnh: MS.

Là doanh nghiệp nhiều năm tích cực tham gia “giải cứu” các mặt hàng nông sản, trái cây trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), ông Huỳnh Kim Châu, Giám đốc Công ty TNHH Cải Thiện Môi Trường Và Sản Xuất Phân Bón Thanh Long chia sẻ: “Sản phẩm bưởi Đào trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ là đặc sản của địa phương được thị trường ưa chuộng, nhưng năm nay do ảnh hưởng dịch Covid -19 nên khó tiêu thụ và cần giải cứu cho nhà vườn. Sắp tới chúng tôi sẽ liên kết cùng địa phương đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ Oganic và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bưởi Đào để đưa vào chương trình OCOP”.   

Đóng hàng bưởi đi giao cho các cá nhân, đơn vị đặt mua qua điện thoại. Ảnh: MS.

Đóng hàng bưởi đi giao cho các cá nhân, đơn vị đặt mua qua điện thoại. Ảnh: MS.

Trao đổi với NNVN, Thạc sỹ Ngô Xuân Chinh - Viện KHKTNN miền Nam cho biết: “Đúng tinh thần trong cuộc họp bàn tổ chức “giải cứu” bưởi Đào cho Tổ hợp tác Suối Nhát từ tuần trước, sáng nay chúng tôi đã triển khai đồng loạt 4 điểm bán “giải cứu” bưởi trên địa bàn TP.HCM. Có rất đông người dân cũng như cán bộ công nhân viên, người lao động ghé mua bưởi ủng hộ nhiệt tình. Có đến 80% lượng bưởi Đào tại các điểm "giải cứu" được bán qua điện thoại đặt hàng. Chỉ riêng điểm bán tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam trong vài tiếng buổi sáng đã tiêu thụ hết 5 tấn”.  

Theo thạc sỹ Chinh, trong ngày đầu tiên 4 điểm bán “giải cứu” bưởi Đào (số 87 đường Thành Mỹ, phường 8, quận Tân Bình; số BB1 A, đường Trường Sơn, Khu Cư Xá Bắc Hải, phường 15, quận 10; Chung cư Thái An 1, đường Nguyễn Văn Quá, quận 12; Viện KHKTNN miền Nam, số 121 Nguyễn Bình Khiêm, phường ĐaKao, quận 1) đã tiêu thụ được 10 tấn bưởi.

Sản phẩm bưởi Đào sẽ được bán 'giải cứu' trong 1 tuần. Ảnh: MS.

Sản phẩm bưởi Đào sẽ được bán "giải cứu" trong 1 tuần. Ảnh: MS.

Cũng theo Viện KHKTNN miền Nam, Đoàn thanh niên và Công đoàn của Viện sẽ tiếp tục duy trì điểm bán “giải cứu” bưởi Đào trong 1 tuần, đồng thời sẽ nhân rộng thêm nhiều điểm bán khác để tiêu thụ số bưởi tồn đọng cho bà con nông dân.

Đồng thời, các chuyên gia cũng kiến nghị sau đợt giải cứu sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân để chăm sóc lại vườn cây. Địa phương cũng cần quy hoạch vùng trồng bưởi Đào cho hợp lý để tránh tình trạng cung vượt cầu và điệp khúc được mùa mất giá, đặc biệt là khâu chế biến sau thu hoạch để không phải giải cứu như hiện tại.

“Từ sáng sớm các lực lượng Đoàn viên, thanh niên, Công đoàn của Viện KHKTNN miền Nam và Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ rất nhộn nhịp tại nhiều điểm bán “giải cứu” bưởi Đào trên địa bàn TP.HCM.

Đây là lần đầu tiên triển khai “giải cứu” bưởi Đào ở địa phương, thật tuyệt vời khi ngay trong buổi sáng đã tiêu thụ được khoảng 10 tấn bưởi. Hiện trong vườn của bà con còn khoảng 400 tấn trái, nhưng với tinh thần “giải cứu” thế này thì chỉ khoảng vài ngày tới sẽ tiêu thụ hết”, ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đông phấn khởi nói.