banner

Các cách bón thúc cho cây trồng năng suất cao

Bật mí các cách bón thúc cho cây trồng năng suất cao

Hiện nay thì việc bón phân được chia ra làm 2 kiểu đó là bón lót và bón thúc cho cây trồng. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan tới bón thúc, qua đó có được phương pháp, cách thức bón phân phù hợp dành cho cây và có năng suất cao.

Cùng tìm hiểu về bón thúc cho cây trồng.

Cùng tìm hiểu về bón thúc cho cây trồng.

Khái niệm và vai trò của bón thúc cho cây trồng

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm cũng như là vai trò của việc bón thúc cho cây trồng, qua đó hiểu được rõ ràng hơn về hình thức bón phân này.

Khái niệm về bón thúc

Bón thúc là công việc mà chúng ta sẽ tiến hành bón phân cho cây trồng trong giai đoạn cây đang sinh trưởng và phát triển. Mục đích của việc này là mang lại cho cây các loại dinh dưỡng cần thiết, qua đó tạo điều kiện để cây phát triển và đạt năng suất thu hoạch hay chất lượng như mong muốn.

Vai trò của bón thúc

Bón thúc cho cây là công việc rất quan trọng, bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh trưởng của cây. Trong trường hợp không thực hiện bón thúc thì có thể gặp phải tình trạng cây bị giảm năng suất. Nguyên nhân chủ yếu là do cây sẽ yếu kém, mắc phải bệnh dịch… Việc bón phân cho cây giống như là ăn uống đối với con người vậy.

Mục đích của bón thúc cho cây trồng

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm và vai trò của bón thúc cho cây trồng, chúng ta sẽ cùng nhau đề cập tới mục đích của việc bón thúc đối với cây và cả đất canh tác nữa.

Bón thúc cho cây để làm gì?

Bón thúc cho cây để làm gì?

Đối với cây trồng

Bón thúc sẽ mang tới cho cây trồng những loại dinh dưỡng cần thiết tương ứng dựa vào các loại cây cụ thể. Trong quá trình sinh trưởng, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, đất, nước và sâu bệnh thì chúng ta sẽ có được năng suất cao dành cho cây.

Chất lượng của cây trồng cũng sẽ được đảm bảo mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt hiệu suất lợi nhuận về kinh tế cao. Việc bón thúc không tốn quá nhiều chi phí, lại mang tới khả năng thu hoạch về cả số lượng lẫn chất lượng tốt.

Đối với đất trồng

Đối với vùng đất canh tác thì khi bón phân thúc nghĩa là chúng ta đang duy trì, cải thiện hoặc là nâng cao độ màu mỡ và phì nhiêu lên. Thông qua cải tạo chất lượng đất canh tác được tốt hơn, đảm bảo cho cả cây trồng hoặc là công việc nông nghiệp được phát triển bền vững. Đây là việc nên làm nếu như xác định hoạt động nông nghiệp hay trồng cây lâu dài.

Nguyên tắc bón thúc cho cây trồng

Việc bón thúc không phải đơn giản, để đạt được hiệu quả đúng như mong muốn hoặc thậm chí là vượt qua mong đợi, chúng ta cần phải có một số nguyên tắc cụ thể khi thực hiện.

Cần bón thúc cho cây như thế nào?

Cần bón thúc cho cây như thế nào?

Đúng loại phân

Mỗi một loại cây hoặc là từng giai đoạn, đặc điểm đất canh tác khác nhau cũng sẽ cần sử dụng loại phân bón tương ứng phù hợp. Việc này sẽ hạn chế sự thiếu hụt hay là dư thừa phân bón. Ví dụ như nếu đang trồng cây ăn quả thì cây sẽ cần nhiều kali nhằm tổng hợp được protein, tinh bột hay chất hữu cơ khác về củ, quả, hạt…. Như vậy mới đáp ứng được mục đích thu hoạch cây trồng.

Trong giai đoạn sinh trưởng hay đang phát triển thì lại phải cân đối giữa nhiều yếu tố dưỡng chất khác nhau. Đất đã nghèo dinh dưỡng, bị chai cứng cần có phân hữu cơ vi sinh hoặc sinh học nhằm tăng mùn và vi sinh vật cải tạo đất. Thông qua việc này mới giúp cho đất tăng thêm độ phì nhiều, mang lợi ích lại cho các loại cây trồng. Đặc biệt đối với việc canh tác lâu dài thì càng nên chú ý.

Đúng thời điểm

Cây trồng có nhiều giai đoạn phát triển nối tiếp nhau, mỗi giai đoạn lại cần có dưỡng chất khác nhau. Các loại phân bón thúc cho cây trồng luôn cần được sử dụng đúng thời điểm để mang lại hiệu quả tốt. Ví dụ như nếu bón thúc ra hoa thì nếu bón muộn lượng hoa ra sẽ không được nhiều, giảm mất hiệu suất hoặc không đúng mục đích của người trồng cây. Bởi thế nên bón thúc cần đúng thời điểm.

Vì vậy mà việc bón thúc cũng được chia ra làm nhiều giai đoạn tương ứng với giai đoạn sinh trưởng của cây. Để bón phân được tốt nhất thì hãy chia phân bón ra làm nhiều lần, mỗi lần đều bón vào thời điểm thích hợp. Điều này giúp tránh hiện tượng dư thừa dinh dưỡng, bị rửa trôi hoặc là thất thoát tạo nên sự lãng phí, chưa nói tới có thể gây tác động xấu đến với các loại cây trồng.

Mỗi giai đoạn phát triển khác nhau sẽ có cách bón tương ứng.

Mỗi giai đoạn phát triển khác nhau sẽ có cách bón tương ứng.

Đúng liều lượng

Trong trường hợp nếu như thực hiện bón thúc nhưng lại bón quá ít phân, vậy thì cây trồng sẽ không có đủ được lượng dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển hiện tại của mình. Trong khi mục đích của việc bón phân lại là cung cấp dinh dưỡng, vậy thế cho nên cần phải bón phân đúng liều lượng để cây trồng có môi trường phát triển tốt nhất, qua đó đem lại năng suất thu hoạch như mong muốn.

Ngược lại, nếu như bón thúc cho cây trồng với liều lượng quá nhiều, tất nhiên cây trồng sẽ có đủ dinh dưỡng để phát triển, tuy nhiên do không hấp thụ được hết mà phần còn lại sẽ bị rửa trôi hoặc bốc hơi. Việc này sẽ khiến bạn hao phí về kinh tế hoặc công sức trồng cây. Đặc biệt nếu phân khó bốc hơi thì sẽ làm cho môi trường trở nên ô nhiễm hoặc khó chịu với những người xung quanh.

Đúng phương pháp

Mỗi một giai đoạn phát triển, loại cây trồng, đặc điểm của đất và thậm chí là loại phân mà phương pháp bón phân cũng không giống nhau. Sẽ có các loại phân được dùng để vùi xuống đất, cũng có loại thì rải bên trên là được. Cụ thể hơn thì các loại phân dễ bốc hơi và nhanh tan thì nên vùi dưới sâu hơn so với các loại khó bốc hơi và lâu tan.

Ngoài ra thì nếu như phân bón có tác dụng nhanh chóng và dễ hấp thu sẽ phù hợp nhất để bón thúc, đừng nhầm lẫn để tránh trường hợp nhầm lẫn với bón lót. Bón phân đúng phương pháp là một phần để chúng ta đạt được hiệu quả như mong muốn về số lượng hay chất lượng thu hoạch từ cây trồng trên đất canh tác.

Tùy theo mục đích, loại cây mà cần phương pháp bón thúc tương ứng.

Tùy theo mục đích, loại cây mà cần phương pháp bón thúc tương ứng.

Đúng thời tiết

Thời tiết là một trong số những yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của phân ở trong đất. Với những ngày trời mưa thì phân có khả năng bị rửa trôi rất nhanh, gây ra hiện tượng thất thoát phân và cây không hấp thụ được dinh dưỡng. Không những thế mà lúc này thì do phân không có tác dụng lớn nên bạn cũng sẽ hao hụt về chi phí và công sức.

Ngược lại thì vào những ngày thời tiết nắng nóng, phân sẽ xảy ra sự bốc hơi nhanh chóng bởi phản ứng hóa học. Trường hợp này cũng có thể gây ra sự thất thoát phân bón, bởi vậy mà hãy lựa chọn loại phân hoặc là thời tiết thích hợp để tiến hành bón phân, giúp cây trồng có môi trường tốt để phát triển.

Phương pháp bón thúc cho cây trồng

Như đã nói thì việc bón thúc cho cây trồng sẽ khác nhau dựa vào cả loại cây lẫn kỹ thuật từng đơn vị.

Bón thúc theo kỹ thuật

  • Bón thúc đào rãnh: bạn chỉ cần đào những chiếc rãnh khoảng 1/2 gang tay và rộng 1 gang tay ở xung quanh cây, sau đó dùng phân để lấp vào cho đầy và lấy đất lấp lại các khe rãnh là được. Trong nhiều trường hợp thì kích thước của rãnh được tùy biến dựa vào kích thước gốc cây.
  • Bón thúc theo hốc: đây là phương pháp mà bạn sẽ trải phân ở xung quanh tán cây hoặc trên mặt đất cho tới khi nào độ ẩm trở nên phù hợp. Nếu đất quá khô thì có thể tưới nước sau khi đã bón phân xong, tuy nhiên không nên bón theo hốc trong trường hợp đang có trời mưa.
  • Bón thúc tưới phân: là phương pháp phổ biến giúp tiết kiệm tối đa thời gian cũng như sức lực, kiểm soát lượng phân bón tốt. Bạn chỉ cần dùng phân để hòa tan với nước, rồi dùng dụng cụ để tưới đều ở gốc cây mà thôi. Tại các vùng nông thôn thì đây là phương pháp phổ biến nhất.

Có nhiều kỹ thuật bón thúc khác nhau.

Có nhiều kỹ thuật bón thúc khác nhau.

Bón thúc theo loại cây

Việc bón thúc cho cây trồng ăn quả sẽ không giống như là bón thúc cho cây rau. Vậy cụ thể chúng khác nhau như thế nào?

Bón cho cây ăn quả

Đối với cây ăn quả hàng năm thì việc bón thúc sẽ diễn ra khoảng 2 hoặc 3 lần vào giai đoạn sau khi đã thu hoạch quả – trước khi ra hoa và sau khi có quả mới. Lúc này thì việc bón thúc sẽ rất khắt khe, cần sử dụng loại phân bón cụ thể cho phù hợp:

  • Sau khi thu hoạch: dùng chủ yếu là các loại phân đạm.
  • Trước khi ra hoa: dùng chủ yếu là các loại phân lân và phân đạm.
  • Sau khi có quả: dùng chủ yếu là phân kali và phân đạm.

Bón cho cây rau

Như đã đề cập thì bón thúc cho cây trồng ăn quả không giống như cây rau, bởi vì cây rau sẽ cần bón phân dựa theo 2 giai đoạn là khi cây nhỏ và cây đang lớn.

  • Khi đang còn nhỏ: bón phân để giúp tăng tốc độ phát triển phần lá hoặc thân cây rau.
  • Khi đang lớn dần: dùng để tăng cường sản lượng đối với cây rau ăn quả như là su hào, dưa leo, mướp đắng…

Đối với bất cứ hình thức bón thúc nào, thì chúng cũng sẽ được tiến hành với tần suất cách ngày nhất định chứ không phải là liên tục. Việc này đảm bảo cho cây trồng có thời gian để hấp thụ được những dưỡng chất được cung cấp, không bị “bội thực”.

Cách bón thúc cho cây trồng hiệu quả nhất

Cách bón thúc cho cây trồng hiệu quả nhất

Thông thường thì lần đầu tiên bón thúc sẽ là sau 1 tuần khi đã gieo trồng. Lần bón thứ 2 là khi cây trồng đã ra hoa, thường là 3 tuần sau khi đã trồng.  Lần bón cuối cùng thì rơi vào khoảng 1,5 tháng và được áp dụng đối với các loại cây ăn quả hoặc rau ăn quả như là bí đỏ, mướp, dưa leo….

Với những kiến thức về bón thúc cho cây trồng, cũng như là kỹ thuật và yêu cầu của bón thúc mà bài viết cung cấp, mong rằng các bạn sẽ có được hiệu quả về sản lượng thu hoạch như mong muốn. Chúc bạn thành công.

Theo Chephamvisinh