banner

Hướng dẫn sử dụng đất trồng rau tại nhà trên sân thượng cực chuẩn

Ngày này khi mà hàng thật giả lẫn lộn thì xu hướng trồng rau đang được nhiều hộ gia đình áp dụng. Việc trồng rau tại nhà vừa tiết kiệm được thời gian ra chợ lại an toàn nữa. Tuy nhiên việc lựa chọn đất trồng rau như thế nào? Kinh nghiệm trồng rau ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nha.

Quy trình làm đất trồng rau bao gồm những bước nào?

Nếu bạn là người yêu thích trồng rau thì chắc chắn bạn cũng sẽ thắc mắc tại sao đất trồng rau lại có nhiều loại như vậy. Cụ thể có thể kể đến như đất pha thịt, đất feralit, đất phù sa,.. Nhưng ắt rằng bạn chưa biết đến tác dụng và tính chất của các loại đất đúng không nào? Khi bạn xác định được đúng tính chất và chọn được đất trồng rau phù hợp thì mới có thể lựa chọn được giống cây. Một khi đã xác định và chọn đúng được giống và đất thì công việc trồng rau của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hướng dẫn quy trình làm đất trồng rau tại nhà đơn giảnHướng dẫn quy trình làm đất trồng rau tại nhà đơn giản

Muốn làm được đất trồng rau thì phải đủ bảo đủ 3 yếu tố sau:

Bước 1: Bón vôi cải tạo chua và tạo độ tơi cho đất

Nhiều bạn thắc mắc tại sao cần phải phơi đất và xới đất. Đó chính là đất luôn luôn bị tác động bởi môi trường đặc biệt là ánh nắng, mưa. Bởi ánh nắng quá gắt làm cho đất bị bạc, cằn cỗi không có chất dinh dưỡng. Hay mưa nhiều làm đất bị xói mòn, mất dinh dưỡng và là cơ hội để vi khuẩn hình thành.

Học sinh học chắc bạn cũng hiểu phơi đất hoặc xới đất sẽ giúp đất được thoáng khí và cải thiện được lượng oxy. Tuy nhiên với đất bị xói mòn nặng nề thì nên bổ sung thêm đất mới rải trên bề mặt. Với cách làm này sẽ làm cho đất mới và cũ được trộn đều bổ sung cho nhau chất dinh dưỡng nuôi sống rau.

Bước này là bước quan trọng yêu cầu phải có khi thực hiện quy trình làm đất trồng rau và cải tạo tình trạng đất trồng.

Khi bón vôi cho đất trồng rau cũng sẽ làm hạn chế được những tác hại và sinh trưởng của loại nấm bệnh. Không những vậy nếu bón vôi cho đất đúng cách, có liều lượng phù hợp sẽ làm giảm độ chua, cung cấp canxi cho đất và ngăn ngừa sự thoái hoá đất.

Bước 2: Làm cho đất tơi xốp

Với phương pháp này để tăng được hiệu quả rõ rệt thì bạn nên cải tạo đất trồng rau bằng cách ủ đất. Bạn chỉ cần tìm kiếm hoặc sử dụng cây xanh, rơm, rạ để ủ và trộn chung với đấy.

Phương pháp này hữu dụng đối với đất đã qua sử dụng và chưa được đào tạo. Bên cạnh đó cũng có một số đất cần cải tạo như: đất thịt, đất feralit. Quy trình trồng rau sẽ không bao giờ thiếu bước này. Nếu không thực hiện đầy đủ và hợp lý sẽ gây ra tình trạng đất khô cằn , hoa quả hay rau cũng không thể phát triển.

Làm cho đất tơi xốp và cải tạo đất là bước không thể thiếuLàm cho đất tơi xốp và cải tạo đất là bước không thể thiếu

Tuy nhiên chìa bước cải thiện tình trạng đất nhưng cũng không thể thiếu. Nếu bỏ qua một trong các bước thì đất trồng của bạn khó có thể được xốp và nhiều dinh dưỡng.

Bước 3: Cung cấp chất dinh dưỡng cho đất bằng việc cải tạo đất.

Thị trường hiện nay có rất nhiều các loại phân hữu cơ, phân vi sinh được bày bán có chức năng cung cấp bổ sung dưỡng chất cho cây trồng. Phân bón là thứ có thể cung cấp ngay lập tức dinh dưỡng cho đất và cũng rất an toàn. Cách này không gây hại cho cây và ảnh hưởng đến môi trường.

Tuy nhiên một loại phân không thể không nhắc đến khi muốn cải tạo đất trồng rau đó là phân trùn quế. Nghe thì có vẻ xa lạ tuy nhiên đem đến nhiều lợi ích như: giữ độ ẩm cho đất, trung hòa lượng đạm, lân khó tiêu.

Top 4 loại đất trồng rau không thể bỏ qua

Xu hướng trồng rau sạch đang được nhiều người dân thành thị áp dụng. Tuy nhiên điều kiện trồng cũng như diện tích không đầy đủ như ở nông thôn nhưng vẫn có thể trồng rau. Với không gian nhỏ hẹp cũng có thể biến thành một vườn rau xanh mà không cần ra chợ mua nữa.

Nhưng một điều ít ai quan tâm đó là đất trồng rau thì mua loại nào? Bởi trên thị trường có quá nhiều loại đất nhưng chắc rằng bạn đã hiểu hết các thành phần và dinh dưỡng có trong đất. Chính vì thế hãy tham khảo ngay top 4 loại đất trồng không thể bỏ qua.

Đặc điểm chung của các loại đất trồng rau

Trên thị trường có nhiều loại đất trồng được sản xuất theo từng đối tượng để phù hợp với giống cây bạn muốn. Tuy nhiên bất kì loại đất nào cũng có đặc điểm chung như:

  • Đất luôn được tơi, xốp giữ được nước và các chất dinh dưỡng.
  • Được xử lý khử trùng theo công nghệ cao nên đảm bảo có thể loại trừ được các vi sinh vật có hại. Bên cạnh đó còn không làm ảnh hưởng đến môi trường đất mà còn giúp cây sinh trưởng tốt.

Chọn đất phù hợp giúp rau xanh mơn mởn và khỏeChọn đất phù hợp giúp rau xanh mơn mởn và khỏe

  • Nguyên liệu hữu cơ, tro trấu, xơ dừa nên luôn gần gũi, an toàn với đất cây trồng.
  • Tuy là đất cây trồng nhưng thành phần dinh dưỡng thấp chủ đáp ứng được nhu cầu trong thời gian ngắn. Vì thế phải bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác hoặc trộn thêm phân bón trước khi trồng để nâng cao hiệu quả

Top 4 loại đất trồng không thể bỏ qua

Trên thị trường có nhiều loại đất nhiều dinh dưỡng nhưng chắc nhiều loại ko rõ nguồn gốc cũng ảnh hưởng đến đất. Chính vì thế dưới đây là top 4 loại đất trồng rau không nên bỏ qua

Đất trồng rau sạch Tribat giàu dinh dưỡng

Loại đất trồng rau của Tribat có chứa thành phần 100% chất hữu cơ chuyển hóa đã qua xử lý. Bên cạnh đó còn chứa tro trấu, phân hữu cơ, nguyên tố khoáng đa lượng, trung và vi lượng. Các chất đó đảm bảo rằng đất tơi, xốp đủ dinh dưỡng để nuôi rau.

Với loại đất này thì thích hợp trồng các loại rau: rau mầm, rau ăn lá, rau ăn củ thì chắc chắn rau sẽ xanh mơn mởn và tươi tốt. Bên cạnh đó còn cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cần thiết. Tùy theo từng giai đoạn phát triển mà đưa loại đất thích hợp. Khi đến giai đoạn nảy mầm, phát triển rễ cũng tăng sinh sự phát triển nữa.

Đất trồng rau sạch Tribat có nhiều giá trị dinh dưỡng cho rau phát triểnĐất trồng rau sạch Tribat có nhiều giá trị dinh dưỡng cho rau phát triển

Tuy nhiên lượng dinh dưỡng có trong đất không cao nên phải kết hợp thêm phân bón bổ sung trong giai đoạn đâm chồi. Nếu bổ sung thêm phân bón đồng nghĩa các loại rau củ, rau ăn quả cũng đua nhau sinh trưởng và lớn nhanh.

Đất thịt Organic chuyên trồng rau cung cấp dinh dưỡng.

Như đã nói ở trên đất thịt dinh dưỡng organic được phối trộn với nguyên liệu thành phần chính là đất thịt chiếm tới 80%. Bên cạnh đó cũng sẽ có các thành phần giống như loại khác bao gồm: trấu hun, phân bò hữu cơ, phân hữu cơ để có lượng dinh dưỡng nhất định. Loại đất này được các nhà sản xuất nghiên cứu đưa ra tỷ lệ phù hợp là đất trồng rau sạch tại nhà và cây cực tốt.

Nói chung đất thịt organic cũng đã có lượng dinh dưỡng nhất định nên khi trồng rau chỉ cần trộn thêm xơ dừa hay tro trấu thôi. Điều này sẽ giúp đất được tăng độ xốp, ngậm nước và có thể thêm phân hữu cơ trùn quế là có một vườn rau xanh tươi và an toàn vệ sinh rồi

Đất Việt trồng rau quen thuộc

Đất Việt chắc hẳn ai cũng đã quen thuộc rồi đúng không? Với loại đất được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên an toàn với cây trồng và môi trường sinh thái. Các nguyên liệu trong đất Việt bao gồm than bùn, mụn dừa, tro trấu, nguyên tố khoáng đa trung và vi lượng. Đặc biệt với thành phần vượt trội đó là nấm đối kháng Trichoderma. Đây là chất có khả năng kiểm soát sự xâm hại của nấm bệnh và kích thích sự tăng trưởng cho cây trồng.

Đất Việt thích hợp là đất trồng cho các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng và rau. Bên cạnh đó còn cực kỳ thích hợp giống cây trên cạn như: cây ăn quả, rau sạch, rau ăn quả như cà chua, ớt, dưa chuột.

Đất Việt quen thuộc với mọi nhàĐất Việt quen thuộc với mọi nhà

Nếu thấy đất không đáp ứng tốt được nhu cầu mà bạn muốn thì nên bổ sung thêm chất. Các chất có thể bổ sung như: tro trấu, xơ dừa để điều chỉnh độ tơi, xốp và đáp ứng được nhu cầu phát triển của cây một cách tốt nhất

Mỗi một loại đất sẽ phù hợp với từng giống cây trồng. Chính vì thế không nên chọn sai cách ảnh hưởng đến chất lượng sinh trưởng của cây. Bởi cây phải sống trong môi trường cân bằng, đất phù hợp và có đầy đủ dinh dưỡng.

Cây cũng giống như con người có chế độ dinh dưỡng và phát triển. Vì thế không nên lựa chọn sai và không tìm hiểu kỹ dẫn đến rau bị héo, đất cằn cỗi và không được tơi xốp khó có thể phát triển

Đất Potting Mix Namix phù hợp với rau và hoa

Đây là dòng đất sạch cao cấp của Potting mix Namix được pha trộn từ thành phần hữu cơ. Hợp chất được pha trộn bao gồm mùn dừa, đá khoáng và đặc biệt là mùn hữu cơ đã được xử lý, vỏ cây phân bón hữu cơ.

Đất Potting mix Namix giàu dinh dưỡng phù hợp trồng rauĐất Potting mix Namix giàu dinh dưỡng phù hợp trồng rau

Đặc tính của mùn hữu cơ phân huỷ cùng hạt khoáng như Perlite, Vermiculite là 2 loại giúp tăng khả năng giữ được hơn so với loại đất trồng rau khác. Bên cạnh đó còn tạo ra môi trường thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của loại rau trồng trong khay, chậu phát triển tốt nhất.

Ưu điểm mà đất Potting mix Namix có được đó là hạt khoáng giữ nước và dinh dưỡng tối ưu nên không mất đi đâu được. Bên cạnh đó còn cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng lên đến 4 lần

Những lưu ý khi trồng rau tại nhà

Nhiều người yêu thích trồng rau nhưng lại không thành công và không biết cách chăm sóc. Sau đây là một vài lưu ý nhỏ giúp bạn chăm sóc vườn rau của mình tốt hơn nha

Không trồng quá sớm

Mỗi loại rau sẽ có thời điểm thích hợp để trồng. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn thời điểm đúng vụ để trồng giúp rau sinh trưởng tốt nhất. Nếu không thể chờ lâu thì bạn có thể tìm hiêu giống rau trồng quanh năm nha

Chọn vị trí hợp lý

Có 2 yếu tố bạn quan tâm khi trồng rau đó là nước và ánh sáng. Vì vậy nên chọn trồng rau ở gần nước để dễ cho việc tưới tiêu và ánh sáng mặt trời có thể chiếu vào giúp rau quang hợp tốt nhất. Nên để rau có ánh sáng chiếu vào ít nhất 6h nếu không có ánh sáng rau sẽ còi cọc và ít ra quả hơn đối với cây củ quả.

Trồng rau ở nơi có vị trí thuận tiện để hấp thụ tốt nhấtTrồng rau ở nơi có vị trí thuận tiện để hấp thụ tốt nhất

Dinh dưỡng của đất trồng

Không nên bổ sung quá nhiều dinh dưỡng khiến rau khó hấp thụ. Bên cạnh đó có thể chọn đất có mức độ dinh dưỡng phù hợp và chăm bón chúng đúng cách. Đất trồng rau mà tốt thì quá trình chăm bón và sinh trưởng cũng sẽ nhanh từ đó rau cũng sẽ ngon và xanh hơn.

Mật độ cây vừa đủ

Không trồng quá dày sẽ khiến các cây không đủ dinh dưỡng cũng như ánh nắng quang hợp để phát triển. Do vậy nên gieo các hạt có khoảng cách nhất định và không nên trồng nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của rau

Nguồn: chephamvisinh