banner

Kỹ thuật trồng cây mai hoa đăng mang sắc Xuân đến cho mọi nhà

Kỹ thuật trồng cây mai hoa đăng bằng hạt, giâm cành hay chiết cành đều không khó nhưng mang đến cho không gian nhà bạn ngập sắc Xuân.

Cây mai hoa đăng là loài cây có hoa to, đẹp, nở đúng dịp Tết nên rất được ưa chuộng trồng chậu đặt trong nhà, ngoài cử hay sân vườn trong những ngày Tết đến Xuân về.

Cây mai hoa đăng được ưa chuộng không chỉ bởi hoa to, đẹp, có màu sắc tươi sáng nó còn là cây có giá trị trong ngành công nghiệp dược phẩm và mỹ phẩm.

Điều kiện sống thích hợp trồng cây mai hoa đăng

Mai hoa đăng ưa nắng, phát triển tốt trong vùng khí hậu nhiệt đới nơi có ánh nắng mặt trời đầy đủ và đặt biệt trên đất thoát nước tốt, thậm chí đất đá. Cây mai hoa đăng lớn có thể chịu được trong một thời gian dài hạn hán.

Kỹ thuật trồng cây mai hoa đăng mang Xuân đến cho mọi nhà - ảnh 1

 Kỹ thuật trồng cây mai hoa đăng mang sắc xuân ngập tràn. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nhân giống và trồng cây mai hoa đăng

Nhân giống bằng hạt càng sớm càng tốt, vì nó có khả năng nảy mầmtrong vòng 1-2 tháng, trước đó ngâm hạt một ngày trong nước. Hạt giống sẽ nảy mầm sau 4 -5 tuần. Mai hoa đăng cũng có thể nhân giống bằng cách chiết cành, giâm hom nhưng không đạt hiệu quả lắm.

Chăm  sóc cây mai hoa đăng

Nếu trồng trong vườn nhỏ và không muốn cây cao, trước tết khoảng ba tháng cắt đồng loạt các đầu nhánh thì cây sẽ ra hoa. Sau khi hoa tàn nên cắt hết các nhánh mang hoa, các mấu trên thân sẽ mọc thêm nhiều nhánh mới. Như vậy có thể kiểm soát được chiều cao của cây. Thậm chí sau mùa hoa,  cây có thể tiếp tục ra hoa trên những nhánh mới thay vì chỉ ra lá.

Phòng chống bệnh cho cây mai hoa đăng
 

Cây thường bị bệnh do rầy trắng phá hoại, bám vào nhánh lá làm lá khô dần và rụng. dùng vibamec thuốc trừ sâu rầy sinh học để diệt chúng. Gần trổ hoa, xịt thuốc phòng ngừa sâu cắn phá các nụ hoa.

Những lưu ý trong việc tạo nụ hay xử lý hoa nở đúng dịp Tết

Vào khoảng tháng 2 - 3 âm lịch nên bắt đầu xử lý cắt bỏ tỉa cành tạo tán giúp cây lấy lại sức. Đến những tháng cuối năm, nên hạn chế bón phân nhằm khống chế tăng trưởng của thân lá, đồng thời giảm dần lượng nước tưới để giúp cây mai phân hóa mầm hoa tốt hơn.

Sau đó, muốn cho hoa nở đúng dịp Tết thì cần lựa chọn vào thời điểm 23/12 âm lịch nhà vườn phải xử lý sao cho những nụ hoa bung vỏ lụa thì hoa mai mới nở đúng vào những ngày tết. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, có tính quyết định đối với khả năng ra hoa nhiều hay ít của cây mai.

Sau khi lặt lá, nếu mai cho nụ hoa nhỏ và có khả năng nở hoa trễ, phải xử lý bằng cách tưới thêm nước vào giữa trưa, sáng sớm nên tưới nước ấm để kích thích và giúp cây mai hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ban đêm nên thắp đèn sáng cho cây tăng cường quang hợp và nở hoa sớm hơn. Ngoài ra, thời điểm giữa trưa mỗi ngày cần tưới phun sương liên tục từ 10 - 15 phút để làm mát môi trường, giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tối đa.

Bên cạnh đó, khi lặt hết lá mai nên ngưng tưới nước một vài ngày, rồi sau đó tiếp tục tưới nước trở lại bình thường để cây ra hoa tốt. Điều hết sức quan trọng là khi cây mai phát triển bình thường thì không được dùng phân bón tưới vào gốc, hoặc phun vào nụ hoa. Bởi lúc này cây mai không còn lá, nên việc bón phân sẽ làm cho cây dễ bị ngộ độc.

Để xử lý cho hoa mai nở đúng Tết, ngoài việc lặt lá nên quan tâm đến một số yếu tố khác như: điều kiện thời tiết, sự phát triển sung mãn của cây mai và nhất là lưu tâm đến hình dạng mầm hoa. Nếu mầm hoa đủ thời gian sinh trưởng, có hình dạng như quả trứng với 2 - 3 vỏ trấu bao bên ngoài thì nên lặt lá cách tết 13 - 14 ngày. Còn ngược lại, mầm hoa chưa phát triển đầy đủ sẽ có dạng hình thoi nhọn với 3 - 4 vỏ trấu bao bên ngoài để mầm hoa có thời gian phân hóa.

An Dương - VietQ

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
386
61122
9764034
Your IP: 54.146.154.243