banner

Kỹ thuật trồng rau thủy canh tại nhà đơn giản bất ngờ, rau ăn quanh năm không hết

Kỹ thuật trồng rau thủy canh tuy mới mẻ nhưng ngày càng được phổ biến tại các đô thị lớn, nơi mà các hộ gia đình không có quá nhiều diện tích để xây dựng cho mình một khu vườn trồng rau như ý muốn.

Kỹ thuật trồng rau thủy canh giúp tiết kiệm diện tích trồng rau thông qua sự sắp xếp của các kệ trồng hợp lý, sáng tạo nhưng cũng không hề tốn kém hay mất công chăm sóc.

Hiểu một cách nôm na, kỹ thuật trồng rau thủy canh chính là việc tận dụng nguồn dung dịch có chứa nhiều dinh dưỡng để trồng cây mà không cần phải dùng tới đất.

Kỹ thuật trồng rau thủy canh tại nhà đơn giản bất ngờ, rau ăn quanh năm không hết - ảnh 1

Kỹ thuật trồng rau thủy canh đơn giản tại nhà. Ảnh minh họa 

Kĩ thuật trồng rau thủy canh

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh có thể áp dụng được tất cả các loại rau trồng khác nhau miễn sao phải trang bị kiến thức chắc chắn về chăm sóc, tưới tiêu hay phòng bệnh.

Cách xử lý hạt giống

Ở bất cứ loại rau trồng bằng hạt nào cũng cần phải tiến hành xử lý hạt trước khi đem gieo như thế là mới có thể lựa chọn được hạt giống tốt, độ nảy mầm tuyệt đối. Hãy chuẩn bị nguồn hạt giống tốt rồi xử lý bằng vôi cục, sau đó mới xử lý bằng phèn chua.

Chuẩn bị dụng cụ trồng rau bằng thủy canh

Phương pháp này thoạt đầu ai chưa biết chắc chắn đoán sẽ cầu kỳ, mất nhiều thời gian, dụng cụ khó mua nhưng quả thật vô cùng đơn giản. Không cần quá cầu kì, chỉ cần tận dụng những dụng cụ mà gia đình bạn có sẵn như xoong, rổ, khay chén hoặc chậu nhựa...

Cần phải có nước dung dịch trồng. Cái này cần phải mua ở các cửa hàng bán giống cây trồng có rất nhiều.

Kỹ thuật trồng rau bằng phương pháp thủy canh

Sau khi đã chuẩn bị toàn bộ giống, dung dịch, dụng cụ hãy tiến hành gieo hạt như trên nhưng phải có lỗ thủng nhỏ bên dưới mỗi dụng cụ đựng dung dịch thủy cảnh. Khi cho hạt vào rồi thì để hạt ngập khoảng 1 nửa chìm trong nước có chứa dung dịch dinh dưỡng và không nên để nổi hẳn lên. Đây chính là khâu quan trọng nhất để quyết định yếu tố sống và chết của cây.

Sau khi gieo xong thì bạn đậy nắp và lưu ý nên phun bằng bình phun một lớp nước ẩm trên bề mặt, nhớ không được tưới mạnh quá hạt sẽ không đều và bị trôi.

Kỹ thuật trồng rau thủy canh tại nhà đơn giản bất ngờ, rau ăn quanh năm không hết - ảnh 2

Cách chăm sóc rau thủy canh cũng không quá vất vả mà chất lượng rau lại đảm bảo. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc cây rau trồng thủy cảnh

Khi tiến hành gieo hạt xong không nên để nước mưa rơi vào vì có thể làm cho dung dịch ở dưới bị loãng và không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Bạn có thể dùng nilong trắng để che chắn. Nếu quá nắng gắt vào buổi trưa thì có thể dùng bình phun nước cho lá xanh trở lại. Đừng bao giờ để cho dung dịch dinh dưỡng được ngập toàn phần bộ rễ sẽ khó sống.

Mỗi đợt gieo trồng cây mới bạn cần bổ sung dinh dưỡng định kỳ 3 lần, cụ thể: lúc cây được 10 ngày, 15 ngày và 20 ngày tính từ khi đưa cây vào dung dịch. Lưu ý, trước khi thu hoạch 10 ngày thì tuyệt đối không bổ sung dinh dưỡng. Mỗi loại cây rau cần dinh dưỡng theo nhu cầu nên bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại mình trồng để thuận tiện khi bổ sung dưỡng chất.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc rau thủy canh

Trồng cây bằng phương pháp thủy canh tĩnh từ lâu đã trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để trồng cây. Mặc dù có nhiều ưu điểm như: tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, không gian trồng cây…. nhưng phương pháp này vẫn còn tồn tại một số vấn đề gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chăm sóc cây trồng của người nông dân như: trong dung dịch dinh dưỡng của cây chứa rất nhiều sinh vật, bọ, loăng quăng gây mất vệ sinh; dung dịch thủy canh bị rêu bám gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cây. Một vấn đề rất hay gặp khi trồng cây bằng phương pháp thủy canh tĩnh là thối rễ. Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về một trong những vấn đề trên, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về hiện tượng cây trồng bằng phương pháp thủy canh tĩnh bị thối rễ và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Cách khắc phục tình trạng rễ cây bị thối 

Một trong những biện pháp khắc phục mang lại hiệu quả cao và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay đó là sử dụng máy sục khí để cân bằng lượng oxi trong nước cho cây. Khi mua máy, bạn nên chú ý đến hãng máy và địa chỉ bán máy uy tín để mua hàng. Còn đối với trường hợp không đủ kinh phí để mua máy thì phải làm sao? Các bạn có thể khắc phục bằng cách thủ công, đó là khuấy đều nước thường xuyên để làm tăng lượng oxi trong nước cho cây dễ hấp thụ.

An Dương - VietQ

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
764
35375
9738287
Your IP: 3.95.233.107