banner

Kỹ thuật trồng cây hoa Quỳnh Giao nở quanh năm mang hương thơm nồng nàn

Nhắc tới hoa Quỳnh Giao người ta nghĩ ngay tới một loài hoa đẹp chỉ nở về đêm nhưng thu hút mọi ánh nhìn. Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao không khó chỉ cần lựa chọn giống tốt, đất giàu dinh dưỡng và chăm sóc đúng cách.

Cây hoa Quỳnh Giao có tên khoa học là Epiphyllum, thuộc họ Xương rồng – Cactaceae, xuất xứ từ Trung Mỹ. Trong tự nhiên, ở các khu rừng nhiệt đới cây hoa Quỳnh bám vào thân cây, chỉ sống dựa vào chất mùn trên vỏ cây chứ không sống ký sinh.

Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao nở quanh năm mang hương thơm nồng nàn   - ảnh 1

 Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao mang hương thơm nồng nàn khắp không gian nhà bạn. Ảnh minh họa

Hoa Quỳnh có hai loại Nhật quỳnh và Dạ Quỳnh. Hoa Dạ Quỳnh chỉ nở trong một đêm, sáng hôm sau hoa đã tàn, còn Nhật Quỳnh nở đến 3-4 ngày mới tàn. Hoa Quỳnh Giao là loại hoa mang vẻ đẹp đơn sơ, dung dị. Hoa có nhiều màu sắc từ trắng, hồng, đỏ, vàng, cam… với kích thước lớn đường kính đạt 8-20 cm. Hoa Quỳnh cũng có hương thơm dịu nhẹ, đặc biệt là Dạ Quỳnh làm thơm ngát cả không gian. 

Hoa Quỳnh đẹp nhưng sớm nở, chóng tàn, từ đặc tính đó loài hoa này được tượng trưng cho những điều đẹp đẽ nhưng ngắn ngủi. Sự mong manh, thanh khiết của hoa còn tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng, e ấp của người thiếu nữ. Chính bởi vẻ đẹp dung dị, hương thơm nồng nàn ấy nên từ lâu hoa Quỳnh vẫn được trồng ở khắp nơi. Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao lại không khó nếu biết cách chăm sóc.

Cách lựa chọn giống trồng hoa Quỳnh Giao

Như tất cả mọi loại hoa khác việc chọn giống rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng khi hoa trưởng thành và thu hoạch. Đối với hoa Quỳnh Giao cũng vậy việc lựa chọn được giống tốt sẽ giúp cho cây nhanh phát triển và cho nở hoa sớm hơn. 

Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao nở quanh năm mang hương thơm nồng nàn   - ảnh 2

Hoa Quỳnh chỉ nở vào ban đêm nhưng rất đẹp và thơm. Ảnh minh họa 

Điều kiện ánh sáng, nhiệt độ trồng cây hoa Quỳnh Giao

Trong tự nhiên cây hoa Quỳnh không hút nhựa cây, chỉ sống nhờ vào mùn trên vỏ cây. Tuy sống ở khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, có độ ẩm cao nhưng rễ hoa Quỳnh không bị thối do không bị ứ đọng nước và cây được che chắn bởi bóng cây chủ lớn. Vì thế nên trồng hoa Quỳnh ở nơi râm mát, có ánh sáng khuếch tán tránh bị đốt nóng. Nhiệt độ thích hợp với cây là 18-28oC.

Đất trồng cây hoa Quỳnh Giao

Không nên trồng quỳnh bằng đất vườn vì độ thoáng xốp kém. Vì vậy nên trồng bằng loại đất nhiều mùn, chất hữu cơ và thoát nước tốt. Nếu đất mùn trộn thêm lông vịt, lông gà, xỉ than nữa thì tất tốt.

Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao nở quanh năm mang hương thơm nồng nàn   - ảnh 3

Chăm sóc hoa Quỳnh Giao nở đẹp chỉ cần lựa chọn được giống tốt, đất giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa Quỳnh Giao

Kỹ thuật trồng hoa Quỳnh Giao có lẽ đơn giản nhất so với nhiều loài hoa khác chỉ cần bẻ cành cắm xuống là mọc nhưng phải đảm bảo giống cành hoa quỳnh này phải to, khỏe không sâu bệnh.

Nếu muốn kỹ hơn cần bỏ cây quỳnh giống mới mua vào chậu cho đất vào, ấn nhẹ cho chặt gốc, tưới cho đẫm nước. Sau đó để chậu hoa Quỳnh trong chỗ mát ba bốn tuần rồi mới mang ra phơi nắng. Khoảng một tháng sau, sẽ có các cành hoa Quỳnh mọc thẳng, mạnh từ dưới đất lên, những cành này sẽ cho hoa liền trong vài năm. Mỗi nhánh này sẽ có ít nhất hai tới ba bông hoa vào vụ hoa chính mỗi năm.

Nếu có ý định thay đất trong chậu cho hoa Quỳnh thì không nên thay đất sớm quá sẽ làm tổn thương đến rễ cây. Khi trồng xong không nên để hoa Quỳnh trong nhà không đủ ánh nắng sẽ khiến những ngọn vượt nhỏ, không ra hoa được. 

 Chăm sóc cây hoa Quỳnh Giao

Cây hoa Quỳnh thường trồng ở chỗ có nhiều nắng chiếu vào nhưng tránh ánh nắng trực tiếp, mô phỏng môi trường sống tự nhiên của nó. Vì vậy, luôn cần để đất của chậu quỳnh khô mặt, rồi mới tưới nước.

Thời điểm hoa Quỳnh chưa ra hoa đầu mùa, để cho chậu khô một hoặc hai tuần hãy tưới. Không nên tưới thường xuyên quá. Vì cây cùng họ với cây xương rồng, chịu khô hạn tốt. Tưới nhiều nước, rễ sẽ bị úng, cây trồng mãi không thấy có lộc non và không có hoa. Cần lưu ý không trồng quá nhiều cây trong một chậu, khoảng 8 cây một chậu 30cm. Vì quá nhiều cây, cây nào lên cũng bé tí xíu, không có hoa được.

Cây hoa Quỳnh Giao không cần phân bón, nhưng cũng có thể tưới loại phân bón: Peters 20-20-20, Miracle Gro, hoặc Super Bloom. Mỗi tháng một cốc nhỏ không nên dùng những loại phân bón có nồng độ nitơ cao. Lý do mà quỳnh không nở hoa chủ yếu là thiếu ánh nắng hoặc chưa đủ tuổi.

An Dương - VietQ

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1766
36377
9739289
Your IP: 100.25.40.11