banner

Quy trình nhân giống cây hoa hồng cổ hải phòng (Rosa sp.) bằng phương pháp giâm cành

Hoa hồng cổ Hải Phòng là một giống hồng leo, sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu sâu bệnh tốt. Cây có thân mềm, cành vươn dài. Lá có hình bầu dục, hơi thuôn ở đầu, viền lá có răng cưa ngắn và có màu xanh đậm bóng. Chiều cao trung bình của cây trưởng thành từ 3 - 6 m. Hoa hồng cổ Hải Phòng có kích thước hoa khá lớn (trung bình 7 - 10 cm, có thể đạt tối đa tới 12 - 13 cm) được tạo bởi 30 – 35 lớp cánh lớn nhỏ khác nhau xếp tròn đều từ tâm ra ngoài. Hoa có màu đỏ nhung tươi thắm, mọc đơn ở đầu cành, nách lá, ra hoa quanh năm (4 - 5 tuần cho ra một đợt hoa mới). Thời gian từ lúc hoa chớm nở đến khi tàn khoảng 15 - 20 ngày. Khi hoa tàn cánh hoa không rụng xuống mà khô luôn trên cây.

Hình ảnh hoa hồng cổ Hải Phòng

Cây hoa hồng có thể nhân giống bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng đối với giống hồng cổ Hải Phòng, sử dụng phương pháp giâm cành từ cây mẹ là đạt hiệu quả tối ưu nhất. Phương pháp này cho hệ số nhân cao, thời gian nhân giống nhanh và dễ dàng thực hiện.

Từ kết quả nghiên cứu nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Sưu tập, bảo tồn nguồn gen các giống hoa lan, hoa nền, kiểng lá trong bộ sưu tập và lai tạo các tổ hợp lan lai mới” của Phòng Thực nghiệm Cây trồng, nhóm thực hiện đã nghiên cứu, xây dựng Quy trình nhân giống cây hoa hồng cổ Hải Phòng bằng phương pháp giâm cành. Quy trình được thực hiện với các bước như sau:

1. Thời vụ
Việc giâm cành có thể được thực hiện quanh năm trong điều kiện đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Nên giâm cành vào lúc sáng sớm, thời tiết mát, cành sẽ không bị mất nước sau khi tách khỏi cây mẹ.

2. Chọn cành giâm
Cành được sử dụng để nhân giống phải khỏe mạnh, không sâu bệnh. Cành giâm được chọn từ cây mẹ ở vị trí giữa cành (không quá non cũng không quá già) để tiến hành nhân giống. Tốt nhất nên chọn những cành vừa trãi qua giai đoạn mang hoa (hoa tàn), đường kính cành từ 0,2 - 0,5 cm. Cành giâm có chiều dài từ 15 - 20 cm (có từ 3 - 5 mắt), được cắt vát 300 ở phần gốc (không làm nát vỏ) và bỏ bớt lá trên cành để giảm sự thoát hơi nước (chỉ để 3 - 4 lá).
 

Capture


3. Xử lý chất kích thích ra rễ
Nhúng phần dưới của cành giâm vào chất kích thích ra rễ NAA ở nồng độ 2.000 ppm trong 3 - 5 giây.

4. Giá thể giâm cành
Giá thể giâm cành có chứa 50% mụn xơ dừa đã qua xử lý + 25% tro trấu + 25% phân rơm và được bổ sung nấm đối kháng Tricoderma. Giá thể được đưa vào khay ươm và tưới nước để đạt độ ẩm từ 80 – 85%.

5. Kỹ thuật giâm cành
Sau khi xử lý chất kích thích ra rễ, giâm cành vào trong khay ươm có chứa giá thể. Dùng que nhọn tạo lỗ (sâu 1,5 - 3 cm) và cắm cành giâm thẳng đứng vào giá thể, dùng tay nén giá thể xuống để cành giâm không bị lung lay. Các cành được giâm với khoảng cách từ 4 - 5 cm. Sau khi giâm, dùng màng nilon che kín khay để giữ ẩm cho cành giâm.
 

Capture1

 

Hình 3. Giâm cành hoa hồng trong nhà màng
6. Chăm sóc
Trong giai đoạn giâm cành nên để cành giâm vào nơi có mái che bằng lưới tránh nắng do nhu cầu ánh sáng của cành giâm rất ít. Cần cố định cành giâm, tránh tác động mạnh và không tưới phân bón trong giai đoạn này. Duy trì độ ẩm từ 80 - 85%, nhiệt độ 25 - 280C cho cành giâm. Có thể sử dụng hệ thống tưới phun sương để giữ ẩm xung quanh khu vực đặt cành giâm. Sau khoảng 3 tuần, cành giâm bắt đầu ra rễ. Khi cành giâm có bộ rễ tương đối ổn định và chồi phát triển khỏe mạnh (sau khoảng một tháng) tiến hành tách cành ra khỏi khay để trồng vào chậu hoặc trồng ra đất. Lưu ý, việc tách cành giâm cần được tiến hành nhẹ nhàng, tránh làm đứt rễ.
 

Nguyễn Thị Ảnh - Hcmbiotech

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1786
5059
9776769
Your IP: 3.145.186.173