banner

Hai Bộ trưởng họp cả tối bàn hướng tháo gỡ đầu tư cho nông nghiệp

Chiều tối ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhằm thảo luận, chia sẻ về kết quả thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đã trình bày báo cáo về tình hình thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
  hai bo truong hop ca toi ban huong thao go dau tu cho nong nghiep hinh anh 1

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng đồng chủ trì buổi họp để bàn định hướng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Sau khi nghe báo cáo, đại diện lãnh đạo Bộ cũng như các đơn vị của hai Bộ đã tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ những nguyên tắc chỉ đạo, định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phối hợp làm tốt hơn công tác đầu tư trung hạn ở cả 3 nhóm: Vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ và ODA.

Theo bà Hồng, trong gần 5 năm thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, ngành đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, tạo chuyển biến tích cực trong cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế và hiệu quả của ngành. Tuy nhiên, quá trình tái cơ cấu nông nghiệp đang gặp phải một số khó khăn, thách thức, trong đó khó khăn và vướng mắc lớn hiện nay là vốn đầu tư cho ngành thấp hơn nhiều so với nhu cầu trong khi thu hút nguồn lực xã hội cho ngành còn hạn chế; tỷ trọng vốn đầu tư xã hội vào ngành chỉ khoảng 6% của cả nước.

Để ngành nông nghiệp tăng trưởng trong năm 2018 và các mục tiêu phát triển cả giai đoạn, rất cần được bổ sung vốn đầu tư từ cả ngân sách nhà nước và thu hút từ xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, năm 2018 là năm bản lề trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và năm 2018 cũng là năm Chính phủ, Thủ tướng chính phủ xác định mục tiêu phát triển rất cao.

“Thời gian qua, ngành Nông nghiệp và PTNT đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ trưởng cũng như lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Những điều đó đã góp phần cho ngành Nông nghiệp và PTNT hoàn thành tốt nhiệm vụ 2017” - Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng, trong quí I/2018, chúng ta có nhiều tín hiệu vui khi nhiều mục tiêu cốt lõi đạt cao, làm tiền đề rất tốt cho những quý tiếp theo. Với lĩnh vực nông nghiệp, theo Tổng cục Thống kê, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản Quý I ước tính đạt khoảng 189,5 nghìn tỷ đồng, tăng 4,18% so với quý I năm 2017. Đây là mức tăng cao trong 10 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng ngành trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng mong muốn hai bên thống nhất nguyên tắc chỉ đạo, qua đó giao cho các đơn vị chức năng hai Bộ đồng cảm, phối hợp giải quyết tốt hơn những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công trung hạn, nhất là những dự án liên quan đến những vùng khó khăn, dễ bị tổn thương. 

 hai bo truong hop ca toi ban huong thao go dau tu cho nong nghiep hinh anh 2

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi họp.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao kết quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã đạt được, biểu hiện rõ là mức tăng trưởng tích cực trong quí I/2018. Nhận định nhiệm vụ mà ngành Nông nghiệp và PTNT đang triển khai rất nặng nề, đòi nhiều nguồn lực,

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ quan điểm ủng hộ ngành trong việc gia tăng nguồn lực đầu tư, nhất là đối với những công có tính cấp bách như hồ chứa nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất như ở Ninh Thuận thời gian qua. Bộ trưởng cũng nêu ra những nguyên tắc chỉ đạo để cơ quan chức năng hai bên tháo gỡ, nhất là việc ngành cần tập hợp, sắp xếp thứ tự ưu tiên để xem xét, bố trí nguồn lực đầu tư hợp lý, đúng quy định./.

Khương Lực - Dânviệt

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1292
13974
9785684
Your IP: 18.219.236.199