banner

Tìm lời giải cho thương hiệu khoai tây Ðà Lạt
Khoai tây Ðà Lạt sẽ được nhận diện thông qua chất lượng sản phẩm và bao bì, góp phần nâng cao giá trị thương mại, giá trị thương hiệu và bảo vệ uy tín cho sản phẩm khoai tây Ðà Lạt.
 
Anh Nguyễn Quốc Tuấn có thu nhập ổn định nhờ liên kết với Công ty PepsiCo. Ảnh: H.Y
Anh Nguyễn Quốc Tuấn có thu nhập ổn định nhờ liên kết với Công ty PepsiCo. Ảnh: H.Y

Sống tốt nhờ liên kết
 
Những ngày tháng 4, chúng tôi đến vùng sản xuất rau củ xã Quảng Lập (Đơn Dương), đúng vào mùa thu hoạch khoai tây. Trời trong, nắng chan hòa, những thửa ruộng màu mỡ chạy tít tắp bên những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ.
 
Gặp anh Nguyễn Quốc Tuấn đang dọn 5 sào ruộng khoai tây chuẩn bị đào, anh tâm sự: “Trước khi trồng khoai cho PepsiCo, gia đình tôi trồng cà chua, nhưng cà chua bệnh nhiều, thu nhập vì đó mà thua lỗ. Từ ngày chuyển qua ký kết hợp đồng với Công ty PepsiCo, công ty đầu tư giống, phân và cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn bà con trồng và chăm sóc khoai tây đạt chuẩn. Hiện gia đình tôi đã đạt hơn 4 tấn/sào, giá khoai ổn định 9.000 đồng/kg. Chỉ sau 3 tháng, trừ chi phí cũng có 180 triệu đồng/vụ”.
 
Ở thửa bên cạnh, anh Nguyễn Dũng (thôn Quảng Lợi) chia sẻ rằng, gia đình anh có 8 sào đất đều trồng cho Công ty PepsiCo, anh hợp tác cho công ty được 5 năm rồi. “Ban đầu, nhìn bản hợp đồng với mấy chục chỉ tiêu, nông dân tụi mình rất sợ, nhưng khi trồng nhận được sự hướng dẫn cụ thể cách trồng và kỹ thuật chăm sóc, tôi thấy dễ dàng lắm. Đặc biệt hơn nữa là trong hợp đồng có điều khoản chia sẻ lỗ giúp nông dân an tâm. Ví như vụ trước, do thời tiết bất lợi khoai tây không đạt chất lượng, tưởng thua lỗ nhưng nhờ công ty hỗ trợ phân tro, giống nên gia đình không bị thiệt hại nhiều. Với lợi ích như vậy, tôi rất yên tâm khi hợp tác với công ty và chắc chắn sẽ gắn bó lâu dài”, anh cho biết. 
 
Theo thống kê của xã Quảng Lập, trong vòng 5 năm trở lại đây, gần như 100% khoai tây bà con đều liên kết với công ty và được thu mua với giá ổn định. Bà Tou Prong Nai Khoan, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đơn Dương cho biết, hiện tại, Đơn Dương có diện tích trồng khoai tây khoảng 700 ha, hầu hết diện tích này người dân trồng và liên kết với công ty. Được biết, Công ty PepsiCo có hệ thống giống hoàn thiện cho khắp toàn cầu. Người nông dân sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giống đó. Công ty huấn luyện cho bà con về hệ thống giống mới, hướng dẫn bà con cách trồng khoai tây cho chế biến công nghiệp mà công ty liên kết, thu mua với giá ổn định nên những năm gần đây, nông dân sống tốt thông qua hợp tác trồng khoai tây với công ty nên họ cũng rất yên tâm sản xuất.
 
Hỗ trợ in ấn bao bì
 
Ông Lại Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và  Bảo vệ thực vật cho biết, khoai tây sản xuất tại Lâm Đồng thường có vị đặc trưng, ăn ngon  hơn so với khoai tây vùng khác nên được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, do vậy việc khoai tây Trung Quốc trà trộn thu lợi bất chính làm ảnh hưởng đến khoai tây Lâm Đồng. Hiện Đà Lạt và các vùng phụ cận có khoảng từ 1.245-1.700 ha/năm, năng suất trung bình đạt từ 21-25 tấn/ha, sản lượng từ 30.000-34.000 tấn. Trong đó, diện tích trồng theo VietGAP là 560 ha, sản lượng đạt 11.900 tấn. Đà Lạt là địa phương trồng khoai tây nhiều nhất của tỉnh với diện tích từ 650-1.140 ha với sản lượng từ 16.000-23.000 tấn. Diện tích khoai tây này đang bắt đầu có xu hướng giảm do nông dân đã chuyển dần sang trồng rau, hoa vì giá cả thất thường, không thể cạnh tranh với hàng cùng loại của Trung Quốc vốn có giá rất rẻ. Trong khi đó, sản lượng khoai tây sản xuất trong tỉnh hợp đồng tiêu thụ (sản xuất theo VietGAP, hợp đồng với Công ty Pepsico, Orion) có thị trường tiêu thụ và giá cả ổn định chiếm khoảng 35-40%. Còn lại các hộ sản xuất nhỏ lẻ không có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm thường bán cho tư thương tại chợ nông sản Đà Lạt, chợ đầu mối… giá cả không ổn định và bị ép giá, đặc biệt là thời điểm giáp vụ khi có khoai tây Trung Quốc nhập khẩu. Do đó chưa nâng cao được giá trị khoai tây Đà Lạt và chưa mở rộng được diện tích sản xuất (giá trị khoai tây Đà Lạt chính vụ từ 10.000-15.000 đồng/kg, trái vụ từ 20.000-25.000 đồng/kg). Tại thời điểm trái vụ, một số tư thương đưa khoai tây sản xuất từ Trung Quốc về chợ nông sản Đà Lạt trộn đất đỏ đưa đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Lợi dụng hạn chế của người tiêu dùng chưa phân biệt được khoai tây Đà Lạt với khoai tây Trung Quốc, những tư thương này đã thu lợi bất chính từ 5-7 lần so với kinh doanh khoai tây Đà Lạt.
 
Trước thực trạng đó, việc xây dựng thương hiệu riêng cho khoai tây Đà Lạt là một động thái tích cực của tỉnh Lâm Đồng nhằm từng bước loại bỏ sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, đảm bảo quyền lợi cho nhà vườn trồng khoai tây Đà Lạt và người tiêu dùng. 
 
Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu in ấn bao bì hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt thuộc Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra tình hình sản xuất, tiêu dùng khoai tây, thống kê diện tích, năng suất, sản lượng, giống khoai tây, số hộ dân, cơ sở đang sản xuất, kinh doanh khoai tây Đà Lạt. UBND tỉnh  sẽ chi 970.200.000 đồng để in ấn 200.000 bao bì, loại đựng 2 kg và 5 kg khoai tây. Đặc điểm của bao bì này được thiết kế gắn với thương hiệu Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành (thương hiệu chung dùng để quảng bá nông sản, đặc biệt là rau, hoa, cà phê, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như tơ, lụa… được công bố vào cuối 12/2017). 
 
Số bao bì này sẽ được dùng để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất khoai tây Đà Lạt.
 
Mục tiêu của hoạt động này là giúp người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm khoai tây Đà Lạt thông qua chất lượng sản phẩm và bao bì, góp phần nâng cao giá trị thương mại, giá trị thương hiệu và bảo vệ uy tín cho sản phẩm khoai tây Đà Lạt. Từ đó, giúp các cơ quan chức năng quản lý tốt thị trường kinh doanh khoai tây Đà Lạt, ngăn chặn gian lận thương mại trong việc giả mạo khoai tây Đà Lạt. Quản lý tốt việc sản xuất khoai tây theo hướng an toàn, việc sử dụng thuốc  bảo vệ thực vật  trong sản xuất khoai tây đúng quy định. Đồng thời quản lý tốt chất lượng sản phẩm khoai tây sản xuất tại Lâm Đồng. Từ đó, người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm khoai tây Đà Lạt và lựa chọn đúng sản phẩm, góp phần bảo vệ được thương hiệu khoai tây Đà Lạt, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng giá trị khoai tây Đà Lạt.
 
HOÀNG YÊN - LĐ online

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
104
14918
9786628
Your IP: 18.227.0.192