banner

Kỳ diệu Việt Nam và thời cơ 4.0

Mùa Thu - Tháng Tám 73 năm trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tận dụng thời cơ, dân tộc ta đã tạo nên một cuộc cách mạng “long trời đổ đất”.

Đó là điểm khởi đầu mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc, Kỷ nguyên  nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc, của Dân, do Dân, vì Dân.

tr3.JPG

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao của Công ty Phong Thúy ở thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng - Lâm Đồng).

Hơn 70 năm qua, những nỗ lực của sự Đoàn kết toàn dân tộc, sự sáng tạo của trí tuệ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiền phong của dân tộc, chúng ta đã lập nên những võ công hiển hách, chấn động địa cầu, tạo nên cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đánh đổ chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc trên toàn cầu. Không chỉ có vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã tạo nên những điều kỳ diệu: Về trước Mục tiêu Thiên niên kỷ về xóa mù chữ, xóa đói giảm nghèo,… hơn chục năm.

Nói kỳ diệu vì, 73 năm trước, trên 90% dân số Việt Nam mù chữ, giặc đói làm 2 triệu người chết và hơn 30 năm trước, chúng ta còn phải nhập mỗi năm hàng triệu tấn lương thực để cứu đói, tỷ lệ nghèo chiếm đến trên 60% dân số…

Theo thời gian, vị thế Việt Nam ngày càng được nâng cao trên thế giới. Việt Nam - Hồ Chí Minh không chỉ là biểu tượng về độc lập dân tộc, về yêu chuộng hòa bình mà còn là biểu tượng của sự vươn lên, góp tiếng nói quan trọng trong đấu tranh bảo vệ công lý, gìn giữ hòa bình, vì sự phát triển của xã hội và con người.

Nói về điều này, trong bài phát biểu tại APEC CEO Summit Việt Nam 2017, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump nhấn mạnh: “Đầu những năm 1990, gần một nửa dân số Việt Nam có mức thu nhập chỉ vài đô la Mỹ mỗi ngày, và cứ 4 hộ gia đình thì 1 hộ không có điện sử dụng. Ngày nay, với một nền kinh tế mở cửa, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 30 lần và sinh viên Việt Nam là những sinh viên thuộc top giỏi nhất trên thế giới. Điều này thực sự rất ấn tượng. Và đây là một trong nhiều những câu chuyện chuyển đổi thần kỳ mà chúng ta chứng kiến…

Trong 73 năm qua, bài học về nắm bắt và tận dụng thời cơ, sự sáng tạo của trí tuệ Việt kết hợp với phát huy sức mạnh tinh thần đại đoàn kết dân tộc từ  Cách mạng Tháng Tám đã được Đảng ta vận dụng nhuần nhuyễn trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước cũng như trong phát triển kinh tế.

Tuy đã đạt những thành tựu nhưng chúng ta còn ở trình độ phát triển thấp, nước ta tuy đã thoát khỏi danh sách nước có thu nhập thấp nhưng vẫn còn là nước nghèo, đang phát triển và cái bẫy quốc gia trung bình luôn rình rập.

Để đưa đất nước tiến nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn và tiệm cận các quốc gia phát triển hàng đầu, cơ hội đã xuất hiện. Đó là việc thế giới bước vào giai đoạn công nghiệp lần thứ tư - cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây có thể coi là “cơ hội vàng” để chúng ta thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển.

Từ thành công của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại đấu trường châu lục (ASIAD 2018 Indonesia), chúng ta có thể thấy ngoài nỗ lực, ý chí của từng cầu thủ, sự đoàn kết của cả đội còn là đấu pháp của huấn luyện viên ở mỗi trận đấu. Nói điều này để thấy vai trò dẫn dắt của “người cầm quân” là đặc biệt quan trọng.

tr3a.jpg

Cổ động viên tự hào, vui mừng khi lần đầu tiên Việt Nam lọt vào vòng bán kết bóng đá nam Asiad.

 

Nói về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu Chính phủ khẳng định: “Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam. Để không bỏ lỡ cơ hội này, Chính phủ phải đổi mới, chuyển đổi thành Chính phủ của thời đại 4.0, có đủ khả năng, đủ năng lực quản trị phát triển quốc gia trong thời đại số”.

Thủ tướng cho rằng: Con đường phía trước của Việt Nam đòi hỏi thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, chất lượng nguồn lực con người và tăng cường khả năng tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hãy cùng nhau nỗ lực hợp tác xây dựng thể chế vững mạnh, một nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phát triển, môi trường sống trong lành, xã hội phát triển hài hòa, thịnh vượng để chúng ta có thể “tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”.

Tuy ngắn gọn nhưng đủ để thấy Thủ tướng coi đây là cơ hội để đất nước ta vươn lên và cũng nhận thức rõ việc Chính phủ, Thủ tướng phải làm.

Từ những thành công, nhất là bài học về nắm bắt và tận dụng thời cơ của Đảng, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bài học đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí “lấy sức ta giải phóng cho ta”, tinh thần tiến công táo bạo, sự sáng tạo và trí tuệ Việt Nam sẽ giúp chúng ta tận dụng tốt thời cơ từ cuộc cách mạng 4.0 như chúng ta đã tận dụng  để làm nên Cách mạng Tháng Tám diệu kỳ, qua đó viết tiếp những chiến công thần kỳ trên con đường “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khai sinh nước Việt Nam mới hôm nay.

 Nguyễn Anh Tuấn - KTNT

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
549
5667
9777377
Your IP: 18.222.115.120