banner

Xây dựng nhà kính đạt chuẩn trong sản xuất nông nghiệp
Nhà kính của người dân được xây dựng từ lâu, xuống cấp và không đủ chuẩn để phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững. Việc tỉnh Lâm Đồng đưa ra quy chuẩn trong xây dựng nhà kính giúp việc ứng dụng các công nghệ hiệu quả hơn, đặc biệt là vấn đề kiểm soát dịch bệnh, tiến tới ứng dụng công nghệ IOT (ứng dụng công nghệ để kết nối trong sản xuất nông nghiệp) trong sản xuất.
 
Hầu hết các nhà kính của người dân xây dựng trước đây đều không đạt chuẩn cần được đầu tư mới. Ảnh: H.Yên
Hầu hết các nhà kính của người dân xây dựng trước đây đều không đạt chuẩn cần được đầu tư mới.
Ảnh: H.Yên
Hiện nay, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh có những bước tiến vượt bậc, nó không chỉ đem lại năng suất, chất lượng sản phẩm cao mà còn mang lại giá trị kinh tế đối với nông sản của nông dân. Tuy nhiên, trên thực tế nền nông nghiệp Lâm Đồng mới đang trong quá trình hướng tới nông nghiệp công nghệ cao và chưa thật sự tích hợp đồng bộ hệ thống công nghệ vào trong sản xuất. Một trong những nguyên nhân làm chậm khả năng mở rộng ứng dụng công nghệ cao là do phần lớn những diện tích nhà lưới, nhà kính đều chưa đạt chuẩn. 
 
Bà Nguyễn Thị Phúc (Phường 12, thành phố Đà Lạt) chia sẻ, gia đình tôi có 4 sào đất trồng hoa, từ năm 2004 đã dựng nhà kính bằng tre để sản xuất và tồn tại đến bây giờ. Và, mặc dù cũng muốn đầu tư lại nhà kính cho tốt hơn, thế nhưng không còn đủ kinh phí để đầu tư lại hệ thống nhà kính mới nên phải tận dụng dùng hệ thống nhà kính cũ đến khi nào hư hỏng thì mới làm lại. 
 
Ông Võ Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND Phường 12 cho biết, hiện diện tích canh tác nông nghiệp của Phường 12 là 460 ha, trong đó hoa 360 ha, với diện tích này, người dân phần lớn đầu tư tiền xây dựng nhà kính để sản xuất. Thế nhưng, ở đây có trên 80% hệ thống nhà kính của người dân đều không đủ tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. 
 
Việc làng hoa Thái Phiên được công nhận là vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đã đặt ra vấn đề là làm thế nào để hoàn thiện cơ sở vật chất, trong đó việc hoàn thiện hệ thống nhà kính là yêu cầu cấp thiết.
 
UBND Phường 12 đã tuyên truyền cho người dân hiểu được lợi ích của việc đầu tư nhà kính hiện đại đồng nghĩa với việc sản xuất nông nghiệp ít xảy ra dịch bệnh. Hiện nay, nhiều hộ nông dân đã ý thức được việc phải đảm bảo hệ thống nhà kính thì sản xuất nông nghiệp mới thật sự bền vững, họ đã bắt đầu đầu tư hệ thống nhà kính mới, bên cạnh đó, họ còn biết áp dụng công nghệ IOT - người sử dụng công nghệ sẽ thoải mái hơn về thời gian, chính xác hơn về quy trình, sản phẩm chất lượng hơn - nơi thiết bị IOT kết nối với các cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, độ pH,... để vận hành hệ thống tưới, làm mát, chiếu sáng, màn chắn... phù hợp, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí. 
 
 Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, việc hình thành hệ thống nhà kính đúng tiêu chuẩn liên quan mật thiết đến hiệu quả của vùng nông nghiệp công nghệ cao mà tỉnh Lâm Đồng đang xây dựng. Hiện nay, diện tích nhà kính đạt chuẩn chủ yếu là của các doanh nghiệp, còn lại đa phần người dân đều không chú trọng tới việc đầu tư bài bản hệ thống nhà kính đạt chuẩn. Thực tế, nhà kính của người dân dựng lên chủ yếu để che mưa, gió. Ở đây nhà kính không cách ly và ngăn nguồn bệnh từ môi trường bên ngoài, không điều chỉnh được điều kiện môi trường bên trong là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dịch bệnh lây lan với cây trồng thời gian qua, nhưng hiện không thể xử lý dứt điểm.
 
Các sản phẩm nông nghiệp của Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn xuất khẩu với ưu thế cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế như các loại rau, hoa... Trong điều kiện hiện nay, để nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và đặc biệt để sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn nữa thì một phần nhà kính của các doanh nghiệp và của người dân đã xây dựng từ trước phải chuyển đổi sang những nhà kính hiện đại hơn, đáp ứng được việc quản lý vi khí hậu trong nhà kính. Chính thực tế đó, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy chuẩn trong xây dựng nhà kính. Trong đó, sẽ có 7 kiểu nhà kính cơ bản áp dụng cho quy mô hộ gia đình đến doanh nghiệp. Một số hộ dân đã bắt đầu xây dựng nhà kính dựa trên những tiêu chuẩn mới này.
 
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu trên vùng canh tác nhà kính gần 4.000 ha của địa phương không chỉ cần thời gian hay nguồn vốn, mà quan trọng là người nông dân thay đổi cách nhìn về vai trò của nhà kính trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao chứ không đơn thuần chỉ là những ngôi nhà che mưa, nắng như lâu nay.
 
HOÀNG YÊN - LĐ online

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
522
2167
9773877
Your IP: 18.225.234.234