banner

Bí quyết trồng rau thủy canh cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm

Thành công của mô hình trồng rau thủy canh của anh Nguyễn Việt Lâm ở huyện Sơn Dương đã mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại tỉnh miền núi Tuyên Quang.

 

Một vườn rau thủy canh. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Với sở thích làm nông nghiệp công nghệ cao và tinh thần ham học hỏi, anh Nguyễn Việt Lâm, sinh năm 1992, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng thành công mô hình trồng rau thủy canh công nghệ cao đầu tiên tại tỉnh Tuyên Quang, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Thành công của mô hình trồng rau thủy canh của anh Nguyễn Việt Lâm ở huyện Sơn Dương đã mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại tỉnh miền núi Tuyên Quang. 

Là kỹ sư chuyên ngành Cơ điện tử và có thời gian 4 năm làm việc cho một công ty nước ngoài tại Hà Nội, đầu năm 2017, Nguyễn Việt Lâm xin thôi việc về quê thực hiện niềm đam mê làm kinh tế trang trại của mình.

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, anh quyết định đầu tư khu trồng rau thủy canh tại thôn Gốc Quéo, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương.

Để có kiến thức trồng rau công nghệ cao, Lâm đã mua sách qua mạng internet về nghiên cứu, tra cứu thông tin từ những trang web của Mỹ, Israel và đi thực tế tại một số mô hình trồng rau thủy canh trong nước...

Sau hơn 3 tháng miệt mài mày mò, học hỏi, cuối tháng 5/2018, Lâm đã có những sản phẩm rau đầu tiên được trồng bằng phương pháp thủy canh trong nhà kín.

Chia sẻ lý do quyết định sản xuất rau bằng phương pháp thủy canh, Nguyễn Việt Lâm cho biết, ngay từ nhỏ Lâm đã thích làm nông nghiệp.

Trong thời gian làm việc tại Hà Nội, qua những chuyến công tác, Lâm nhận thấy hầu hết các tỉnh trong cả nước đều có một sản phẩm là thế mạnh của địa phương.

Trong khi đó, ở Tuyên Quang điều kiện về nguồn nước, khí hậu rất phù hợp để sản xuất nông nghiệp theo phương pháp thủy canh.

Từ đó, Lâm muốn sản xuất một sản phẩm vừa tạo nên thương hiệu sản phẩm sạch của Tuyên Quang vừa khai thác các thế mạnh của địa phương.

Sản xuất nông nghiệp bằng phương pháp thủy canh cũng rất phù hợp với điều kiện đất đai tại Tuyên Quang - một tỉnh miền núi có diện tích đất lâm nghiệp rất lớn nhưng đất sản xuất nông nghiệp khá hạn hẹp.

Sau 2 năm vất vả gây dựng cơ sở, đến nay, Nguyễn Việt Lâm đã xây dựng thành công trang trại trồng rau thủy canh công nghệ cao có tổng diện tích hơn 3000 mét vuông, trong đó 1000 mét vuông trồng các loại rau ăn lá và 2000 mét vuông trồng các loại cây cho củ, quả.

Các khu nhà kín được thiết kế hiện đại, có hệ thống phun sương tưới ẩm, hệ thống đường ống dẫn nước lập trình sẵn, tự cảm biến để điều hòa độ ẩm, mực nước, tạo môi trường tốt nhất để các loại rau sinh trưởng và phát triển.

Lâm cho hay, các công đoạn trồng, chăm sóc, tưới ẩm, tưới dinh dưỡng đến nay cơ bản được vận hành khá tốt.

Trồng rau trong nhà kín có ưu điểm hạn chế sâu bệnh, chủ động điều chỉnh được độ ẩm, nhiệt độ, giúp cây rau phát triển rất tốt.

Hiện nay, bình quân mỗi tháng, trang trại của Lâm cung cấp ra thị trường hơn 1 tấn rau sạch với giá bán trung bình 25 nghìn đồng/kg, cao hơn từ 7 - 8 nghìn đồng/kg so với rau trồng theo cách thông thường.

Sản phẩm rau sạch của Lâm đã có mặt tại một số siêu thị ở Hà Nội, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và thành phố Tuyên Quang. Sản phẩm này cũng đã được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Nguyễn Việt Lâm cho biết thêm, đến nay, cơ sở của anh đã ký và liên kết được với rất nhiều cơ sở trồng rau thủy canh công nghệ cao ở một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Lai Châu… Hiện nay, diện tích sản xuất của các bên liên kết đã được trên 10ha.

Ngoài các sản phẩm trồng thủy canh thì sẽ có thêm các sản phẩm trồng ở đất để đa dạng thêm các nguồn cung cấp.

Trong thời gian tới, anh sẽ mở rộng quy mô để sản xuất một số loại rau trái vụ và cái loại dưa có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Trang trại trồng rau thủy canh của Nguyễn Việt Lâm đang dần ổn định, cho doanh thu gần 400 triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 thanh niên địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Lâm cũng thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao cho các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi và làm theo.

Chị Lê Thị Vân, thôn Gốc Quéo, xã Kháng Nhật, cho biết, công việc ở đây không nặng nhọc lắm, được gần nhà, có thời gian chăm sóc gia đình, thu nhập tương đối ổn định, phù hợp với sức lao động mình bỏ ra.

Nhận xét về mô hình trồng rau thủy canh của Nguyễn Việt Lâm, ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Tuyên Quang cho biết, mô hình của anh Nguyễn Việt Lâm là mô hình sản xuất rau thủy canh trong nhà kín đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, mô hình bước đầu đã có những thành công nhất định, sản phẩm đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh sử dụng.

Thành công của mô hình sẽ mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp giá trị kinh tế cao tại địa phương.

Với tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thành công từ mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh công nghệ cao của anh Nguyễn Việt Lâm trở thành một trong những mô hình kiểu mẫu để các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có thể học hỏi, làm theo./.

Quang Cường/TTXVN

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1460
60344
9763256
Your IP: 34.205.246.61