banner

Trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ: Rộng cửa thị trường
Hiện nay, nông sản được sản xuất theo hướng sạch, an toàn, đặc biệt là theo hướng hữu cơ đang được nhiều người tiêu dùng sử dụng và lựa chọn. Tại Đồng Nai, thời gian qua đã xuất hiện một số mô hình trồng trọt, sản xuất theo hướng hữu cơ bước đầu đã mang lại hiệu quả rất tích cực và luôn “rộng cửa” thị trường.
 
thrjyrjk5k75.JPG
 
Tại Đồng Nai hiện đã xuất hiện một số mô hình trồng cây ăn trái theo hướng chuẩn hữu cơ.
 
 

Trên diện tích hơn 8.000 m2, trước đây cũng như nhiều hộ nông dân khác trong vùng chỉ tập trung phát triển cây lúa nước truyền thống, cách đây 5 năm, ông Lê Văn Trí, ấp Bình Thạnh, xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng bưởi da xanh, cam, quýt theo hướng hữu cơ. Hiện tại, vườn cây ăn trái 5 năm tuổi của gia đình (trong đó 90% là bưởi da xanh) đang phát triển khá tốt và bắt đầu cho thu hoạch, hứa hẹn những vụ mùa bội thu.

 

“Gắn bó với mảnh đất Bình Hòa này đã trên 50 năm và chỉ trồng độc canh cây lúa nước, song mấy năm trở lại đây hiệu quả kinh tế từ cây lúa mang lại khá thấp. Nguyên nhân một phần là do hệ thống thủy lợi chưa hoàn thiện nên không bảo đảm được nước tưới, năng suất lúa đạt thấp. Mặt khác do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra, nắng nóng kéo dài gây thiếu nước cục bộ, cây lúa không phát triển được nên tôi quyết định cải tạo, chuyển đổi sang trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ”, ông Trí nhớ lại.

 

Để phát triển vườn cây ăn trái theo hướng hữu cơ cũng như bảo đảm đủ độ ẩm và nước tưới cho cây sinh trưởng và phát triển, trước khi trồng, toàn bộ diện tích vườn được ông đào mương bao quanh. Trên bờ ông trồng bưởi da xanh xen lẫn cam, quýt, còn dưới mương nước ông thả nuôi cá, lươn đồng.

 

“Toàn bộ vườn cây ăn trái được phát triển theo hướng hữu cơ, không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào khác. Hàng ngày, nhờ hệ thống kênh mương bao quanh có sẵn nước nên tôi sử dụng vòi bơm để xịt lên cây, nhờ đó các loại côn trùng, sâu gây hại rơi xuống tạo thêm nguồn thức ăn cho cá, lại bảo đảm cho cây không bị sâu bệnh hại. Việc phát triển vườn cây ăn trái kết hợp nuôi cá theo hướng hữu cơ là mong muốn phát triển trang trại theo hướng bền vững, cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng”, ông Trí chia sẻ.

 

Nhờ sản xuất theo hướng sạch, an toàn, nên đầu ra của trang trại khá ổn định và luôn cao hơn giá các sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Hiện giá bưởi da xanh được thương lái thu mua ngay tại vườn với giá khoảng 50.000 đồng/kg, song trang trại không đủ nguồn hàng để cung ứng.

 

Theo ông Trí, trước đây trồng lúa, với diện tích như trên hiệu quả kinh tế mang lại chỉ đạt khoảng 5-6 triệu đồng sau khi đã trừ các khoảng chi phí. Tuy nhiên, khi chuyển qua trồng bưởi da xanh và các loại cây ăn trái khác, dù mới thu hoạch năm đầu tiên, song hiệu quả kinh tế đã tăng lên hàng chục lần so với trồng lúa.

 

“Thời gian tới, tôi tiếp tục cải tạo trang trại và hoàn thiện các khâu khác để sản xuất đi vào ổn định. Mong muốn lớn nhất là trang trại sớm được chứng nhận hữu cơ để mình có điều kiện liên kết sản xuất theo chuỗi, qua đó nâng cao giá trị kinh tế”, ông Trí cho biết thêm.

 

hrjmtwyj.JPG
Trang trại trồng cây ăn trái của ông Lê Văn Trí, xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) được trồng theo hướng chuẩn hữu cơ.

Theo ông Cổ Thanh Dũng, Chủ tịch Hội nông dân xã Bình Hòa, thời gian qua, để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân, địa phương luôn khuyến khích nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, phát triển các mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó đẩy mạnh phát triển liên kết làm chuỗi hữu cơ, sản xuất theo hướng sạch và an toàn, qua đó quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị kinh tế. Đây cũng là chủ trương chung trong việc thực hiện Chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm mà tỉnh đã thông qua. Riêng với cây bưởi, từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tính đến thời điểm này toàn xã Bình Hòa đã phát triển được hơn 64 ha bưởi, trong đó chủ yếu là bưởi da xanh.

 

Một trong những mô hình trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ khác cũng đang được thực hiện thành công tại huyện Vĩnh Cửu là mô hình trồng quýt theo hướng hữu cơ tại xã Phú Lý do HTX Bình Minh thực hiện.

 

Ông Hà Thắng, Giám đốc HTX Bình Minh (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, trồng cây ăn trái ăn theo hướng hữu cơ tuy thời gian cho thu nhập chậm hơn so với sản xuất trước đây, nhưng bù lại cây ăn trái sẽ cho thu hoạch bền hơn và chi phí đầu tư cũng ít hơn. Đặc biệt, nhờ sản xuất theo hướng sạch, an toàn nên thị trường cũng “rộng cửa” hơn, giá bán sản phẩm luôn cao hơn và bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

 

Cũng theo ông Thắng, đối với sản xuất hữu cơ, yêu cầu đặt ra rất ngặt nghèo, không được phép sử dụng bất cứ loại phân bón hóa học, thuốc hóa học nào. Vì thế, các loại phân bón hay thuốc phun xịt đều có nguồn gốc từ tự nhiên và thân thiên với môi trường.

 

Hiện nay, phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ là định hướng mới của ngành nông nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Với nhiều nông sản đặc trưng và có thế mạnh, tỉnh Đồng Nai cũng đang rất quan tâm đến các quy trình sản xuất sạch, an toàn, trong đó có quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ.

 

Ông Lương Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, sản xuất theo chuẩn hữu cơ có thể hiểu là chúng ta thực hiện theo quy trình không sử dụng các loại thuốc hóa học, phân bón có nguồn gốc hóa học hay sản phẩm biến đổi gen, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

 

Theo Tổ chức Nông nghiệp hữu cơ quốc tế (IFOAM), nông nghiệp hữu cơ là phương pháp nuôi, trồng, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm mà không sử dụng bất cứ một loại hóa chất độc hại nào như: Thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hóa học, các loại phân hóa học, các chất kích thích sinh trưởng, kháng sinh tổng hợp, chất bảo quản hóa học…

Sản xuất hữu cơ đặc biệt coi trọng bảo vệ đa dạng sinh học, cân bằng hệ sinh thái tự nhiên, duy trì và nâng cao sức khỏe của con người trong tất cả các khâu từ canh tác, chế biến, phân phối đến tiêu dùng.

 

L.V - Dostdongnai

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
637
12339
9784049
Your IP: 18.216.94.152