banner

Ninh Thuận phát triển cây ăn quả có khả năng chịu hạn

Nhằm thích ứng với tình hình khô hạn, Ninh Thuận tập trung quy hoạch lại cơ cấu cây trồng; trong đó, tập trung phát triển nhiều loại cây ăn quả có khả năng chịu hạn, cho giá trị kinh tế cao.

 

Nho là cây trồng chủ lực, thích nghi với điều kiện khí hậu đặc trưng khô và nóng của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Bưởi da xanh là một trong những loại cây ăn quả được ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận đưa vào quy hoạch vùng sản xuất cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại xã vùng cao Phước Bình, huyện Bác Ái, bưởi da xanh được lựa chọn để thay thế cho những cây trồng chịu hạn kém, năng suất thấp.

Từ vài ha trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay diện tích bưởi da xanh ở xã Phước Bình đã phát triển lên hơn 160 ha. Nhờ trồng bưởi da xanh, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá.

Nhận thấy cây ngô trồng trên đất rẫy không cho hiệu quả cao, vào mùa khô thiếu nước tưới phải dừng sản xuất, ông Pi Năng Chiên (thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình) chuyển đổi sang trồng 5 sào bưởi với hơn 150 gốc.

Sau 5 năm chăm sóc, đến nay, những cây bưởi bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi cây trung bình đậu được gần 40 quả, được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 30.000 đồng/kg.

Sau trừ chi phí đầu tư, gia đình ông Chiên thu về hơn 70 triệu đồng/vụ. Hiện tại, sản lượng bưởi thu hoạch không đủ để cung cấp cho thị trường.

Ông Pi Năng Chiên chia sẻ, bưởi da xanh khá dễ trồng và chăm sóc, ít dịch bệnh. Bưởi da xanh trồng ở vùng đất Phước Bình được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Bưởi có vị thơm, ngọt, mọng nước không thua kém bất cứ loại bưởi nào trồng ở các tỉnh miền Tây. Bưởi da xanh có giá tại vườn dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg, tùy vào chất lượng quả, thời điểm thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt, đến năm thứ 5 thì 1 ha bưởi có thể cho sản lượng khoảng 25 tấn trái.

Ông Phạm Hùng Bảo Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho hay, trước bài toán chuyển đổi cơ cấu cây trồng có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, vừa cho giá trị kinh tế cao, xã nghiên cứu và lựa chọn đưa vào quy hoạch phát triển các loại cây ăn quả như bưởi da xanh, sầu riêng, bơ, chuối, mít. Nhờ tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, cùng với sự cần cù chịu khó của bà con, những vườn cây trái đang cho năng suất, thu hoạch ổn định.

Toàn tỉnh hiện có trên 5.950 ha cây ăn quả. Tuy chỉ chiếm khoảng 8,5% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp nhưng cây ăn quả lại cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh gắn với ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Ninh Thuận ưu tiên chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng tỷ trọng của cây ăn quả, cây công nghiệp và cây rau đậu, giảm tỷ trọng cây lương thực.

Tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung mở rộng diện tích trồng nho, táo tại các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Mô hình trồng ổi trong nhà lưới (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Đến năm 2020, tỉnh phấn đấu đưa diện tích trồng nho đạt 2.000 ha, sản lượng 50.000 tấn/năm; diện tích trồng táo đạt 1.200 ha, sản lượng 55.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, tỉnh phát triển các vùng cây ăn quả tập trung khác như sầu riêng, bơ, chôm chôm, măng cụt (huyện Ninh Sơn); phát triển cây bưởi, mãng cầu (huyện Bác Ái, Thuận Bắc); cây dừa xiêm (huyện Ninh Hải, Thuận Nam).

Theo ông Phan Quang Thựu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, để cây ăn quả trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, ngành nông nghiệp phối hợp cùng các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện khảo sát tiềm năng đất đai, khí hậu và trình độ canh tác cũng như khả năng đầu tư của các hộ dân.

Các huyện ưu tiên lựa chọn 1 đến 2 loại cây ăn quả có khả năng thích ứng với khô hạn cho giá trị kinh tế cao, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường để tập trung phát triển.

Trước tình hình biến đổi khí hậu, nhất là khô hạn xảy ra thường xuyên, Ninh Thuận khuyến khích, vận động các hộ dân đẩy mạnh áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng mô hình trồng cây ăn quả trong nhà lưới để phòng ngừa các đối tượng dịch hại nguy hiểm; giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm thu hoạch.

ùng đó, tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa các hộ dân, trang trại, hợp tác xã với các doanh nghiệp chế biến, hệ thống siêu thị.

Để nâng cao giá trị trái cây Ninh Thuận, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường quảng bá chỉ dẫn địa lý nho và nhãn hiệu tập thể táo Ninh Thuận; xây dựng thương hiệu một số loại quả đặc sản.

Tỉnh tập trung phát triển các tour du lịch tham quan vườn trái cây sinh thái Lâm Sơn, Làng nho Thái An, trang trại nho, táo ở huyện Ninh Phước để thu hút du khách, tạo kênh xuất khẩu tại chỗ giúp nông dân tăng thu nhập từ cây ăn quả./.

Nguyễn Thành - Bnews/TTXVN

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1227
61963
9764875
Your IP: 34.239.150.247