banner

Nông nghiệp chuyển từ “trồng gì, nuôi gì” sang sử dụng công nghệ gì

Cơ giới hóa nông nghiệp, sử dụng công nghệ trong nông nghiệp đang được quan tâm nhiều hơn thay vì tư duy “trồng cây gì, nuôi con gì” như thời kỳ trước.

Nông nghiệp chuyển từ “trồng gì, nuôi gì” sang sử dụng công nghệ gì - 1

Nhà khoa học giới thiệu các kết quả nghiên cứu và sản phẩm sinh học phục vụ cho tăng năng suất và chất lượng nông sản. Ảnh: Hà Thế An.

PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM đã chia sẻ như vậy tại hội thảo "Công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản, thực phẩm" do Hội nữ trí thức và trường này tổ chức vào ngày 13/06.

PGS Phong cho biết hiện nay các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu tương đối thô, chưa có chế biến sâu. Song, nông nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể thời gian qua. Điều đó được biểu hiện bằng việc doanh nghiệp đầu tư nhiều cho ngành sản xuất nông nghiệp.

Năm 2018, tỉ trọng đầu tư vào nông nghiệp của các doanh nghiệp lên đến 10 nghìn tỉ cho việc phát triển công nghệ nhà máy chế biến nông sản. Các tập đoàn lớn như Thaco, Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu đầu tư chuỗi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mặt khác, nhận thức, sự quan tâm của giới đầu tư mạnh mẽ hơn. Nhà khoa học cũng đang rất quan tâm đến khoa học nông nghiệp.

“Nông nghiệp trước đây thường nói đến “trồng cây gì, nuôi con gì” chủ ý nói đến hoạt động canh tác. Nhưng hiện nay, nền nông nghiệp nói nhiều đến hoạt động chế biến, các lĩnh vực khoa học và công nghệ liên quan nông nghiệp như IoT, ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa,… được sử dụng nhiều hơn. Điều đó là tín hiệu tích cực cho nền nông nghiệp Việt Nam”- PGS Phong nói.

Cũng theo hiệu trưởng ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, nhà trường hiện nay cũng đào tạo một số nghành nghề liên quan nông nghiệp như thực phẩm, công nghệ sinh học, chế tạo máy... Trường cũng có những đóng góp quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến hạt điều, cà phê với sự xuất hiện cơ giới hóa.

GS.TS Phan Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam cho biết, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp nhằm mục đích xây dựng tiêu chuẩn chất lượng để hội nhập quốc tế. Điều này cần sự kết nối hợp tác đôi bên có lợi nhà khoa học và doanh nghiệp.

TS Nguyễn Thu Hà, Viện thổ nhưỡng và nông hóa, cho biết hiện nay đã cung cấp cho thị trường một loại phân hữu cơ cải tạo đất. Đây là kết quả của công trình nghiên cứu phân hữu cơ vi sinh theo chủ trương của Bộ NN&PTNT đang khuyến khích. Sản phẩm chế phẩm sinh học của TS Hà sử dụng cho cây trồng với khả năng cải tạo đất, hấp thụ kim loại nặng, hấp thụ đạm trong đất.

Cụ thể chế phẩm cải tạo đất, sẽ sử dụng vi sinh vật chuyển hóa kali hòa tan trong đất thành kali dễ tiêu cho cây trồng. Ngoài ra chế phẩm này còn sử dụng vi sinh vật tạo màng polysacarit tăng khả năng giữ nước của đất.

“Chế phẩm sinh học này có thể trộn với hạt giống, hay hòa với phân để bón cho cây. Sản phẩm này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng giải pháp hữu ích để chúng tôi thương mại hóa sản phẩm”- TS Hà nói.

Hà Thế An - Khampha

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
788
5906
9777616
Your IP: 3.144.84.155