banner

Nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc tế của thanh long Việt Nam

Ngày 24/10, tại Tiền Giang đã diễn ra Hội thảo “Nâng cao Năng lực Cạnh tranh Quốc tế của thanh long Việt Nam thông qua cải thiện hạ tầng chất lượng trong chuỗi giá trị”.

Hội thảo do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã phối hợp với Viện Đo lường Đức (PTB), Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (AgroTrade), Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), Viện Cây ăn quả miền Nam (Sofri), UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp tổ chức.

Tham dự có đại diện của IFC, Bộ NN-PTNT; các Cục, Vụ, Viện, Trường, Sở NN-PTNT các tỉnh phía Nam, Doanh nghiệp SX, chế biến, xuất khẩu trái cây; các HTX, hiệp hội, các đối tác liên quan đến chuỗi giá trị thanh long. 

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường Nông sản cho biết: Trong những năm qua ngành Nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh, bền vững, có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, nổi bật trong lĩnh vực trồng trọt (với các loại cây ăn quả như thanh long, xoài, nhãn, vải…cây công nghiệp, chè, cà phê…).

Trong đó, rau quả đạt 3,81 tỉ USD (chiếm 9,067%), riêng kim ngạch XK thanh long khoảng 1,37 tỉ USD (chiếm 36%). Trong khi diện tích thanh long khoảng 55,4 ngàn ha (chiếm khoảng 7% diện tích cây ăn quả cả nước).

Năm 2018, Việt Nam XK sang 55 thị trường trên thế giới, trong đó đứng đầu vẫn là Trung Quốc, với 2,53 tỉ USD, tăng 4,3% so với năm 2017 và chiếm 81,03% giá trị XK trái cây. Riêng 10 tháng đầu năm 2019 XK rau quả ước đạt trên 3 tỉ USD. Mức tăng trưởng bình quân của Việt Nam là 80%/năm giai đoạn 2010 - 2017, khả năng SX đa dạng chủng loại, mùa vụ đang là lợi thế của trái cây Việt Nam khi thâm nhập váo thị trường thế giới. 

Đoàn chuyên gia quốc tế tham quan khảo sát thực tế việc sản xuất và sơ chế thanh long.

Đại diện của IFC, bà Phạm Hoàng Vân chúc mừng sản phẩm thanh long Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong thời gian qua, với tốc độ tăng trưởng XK bình quân ở mức ấn tượng trên 100% liên tục trong gần 1 thập kỷ qua, đạt 1,13 tỉ USD trong năm 2018, Việt Nam trở thành nước XK thanh long hàng đầu thế giới.

Theo bà Vân, tại Việt Nam, IFC đã và đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh XK nông sản Việt Nam vào các thị trường cao cấp; đặc biệt là sản phẩm rau quả thông qua phân tích và cải thiện hạ tầng chất lượng trong chuỗi giá trị.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng báo cáo: Trong thời gian qua, Tiền Giang đã thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với những ngành hàng có lợi thế; trong đó trái cây được xác định là ngành hàng chiến lược, chủ lực cần phải tập trung đầu tư để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu. Tiền Giang đã quy hoạch vùng trồng, lập đề án phát triển cây thanh long đến năm 2025, đề đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển giao ứng dụng KHCN phục vụ sản xuất.

Đóng gói xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, tỉnh cũng đã hình thành vùng trồng thanh long tập trung, ứng dụng KHCN để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đã hình thành mạng lưới tiêu thụ với trên 50 cơ sở thu mua thanh long, đảm bảo thu mua hết sản lượng thanh long sản xuất trong tỉnh. Một số doanh nghiệp, HTX đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị đảm bảo đủ điều kiện XK đi các nước.

Hội thảo tại Tiền Giang này kéo dài từ 24-26/10 và tập trung vào chuỗi giá trị thanh long tại Việt Nam; phân tích vai trò của các chủ thể tham gia chuỗi thanh long XK và nâng cao nhận thức; xây dựng mạng lưới kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, nông dân, HTX, DN, các tổ chức cung cấp dịch vụ và chứng nhận chất lượng; nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động quản lý ruộng đồng, hoạt động đánh giá sự phù hợp và tiêu chuẩn hóa; tạo xúc tác trong việc nâng cấp và mở rộng dịch vụ cho chuỗi giá trị thanh long để mang lại lợi ích cho nhiều chuỗi giá trị rau quả khác với nhu cầu dịch vụ tương tự.

MINH SÁNG - PHÚC LẬP, Theo NNVN

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1233
60117
9763029
Your IP: 54.211.203.45