banner

Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp trên đảo Trường Sa

Dự án “Sản xuất phát triển một số giống cây trồng, vật nuôi ở quần đảo Trường Sa” do  Viện KHKT nông nghiệp miền Nam thực hiện trong năm 2019 góp phần hỗ trợ bộ đội và nhân dân trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

 

Sau đây là một số hình ảnh về công tác chuyển giao mô hình công nghệ cao ra quần đảo Trường Sa trong năm 2019 do Th.S. Ngô Xuân Chinh, Pho giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp (Viện KHKT nông nghiệp miền Nam) cung cấp. 

 

 

Đảo Đá Tây là đảo chìm mới được tôn tạo và bồi đắp thành đảo nổi, phần nổi hiện nay hoàn toàn là xác san hô được lấy từ phần đào để làm âu tàu, đặc điểm là cát san hô bị nhiễm mặn, không có khả năng giữ nước khi có mưa.

 

 

Khi xây dựng nhà màng trồng rau tại các đảo, sẽ xây dựng bể ngầm ngay dưới nền nhà trồng rau để thu gom toàn bộ nước mưa tại các mái nhà và đường bê tong để dự trữ phục vụ cho tưới rau và chăn nuôi.

 

 

Điều cơ bản khi trồng được rau xanh tại quần đảo Trường Sa để có năng suất là phải có nhà màng, giá thể trồng và nước tưới, đặc biệt trong mùa gió mặn không có nhà màng và nước tưới thì gần như không có rau xanh.

 

 

Dự án góp phần cho bộ đội và nhân dân trên đảo sản xuất tự túc được rau xanh ngay tại chỗ. Giá trị nhất của các loại thực phẩm này là tươi, sạch, giúp bữa ăn của nhân dân và cán bộ chiến sĩ thêm ngon hơn, đảm bảo sức khỏe tốt hơn, thay vì phải ăn đồ hộp (dưa, cá, thịt hộp).

 

 

Mô hình chăn nuôi vịt biển nhằm cung cấp vịt biển giống để cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo nuôi để lấy trứng và thịt. Đặc biệt lấy trứng để ấp thành vịt thương phẩm.

 

 

Triển khai trồng hàng trăm cây xanh các loại và lắp đặt hoàn thiện các thiết bị để chăm sóc cây xanh (hệ thống tưới nhỏ giọt và châm phân bón) trên đảo Đá Tây.

 

 

Việc trồng thêm cây lâu năm, trồng rau trong nhà màng cũng góp phần làm cho đảo đẹp hơn, hiện đại hơn. Kỹ thuật canh tác ứng dụng công nghệ cao góp phần bảo vệ môi trường, tốn ít công sức phù hợp với điều kiện thực tế biển đảo; góp phần vào sự nghiệp xây dựng đảo giàu mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

 

Hệ thống cây xanh trên các đảo nổi chủ yếu là cây chịu gió mặn như cây phong ba, cây bão táp, cây bàng vuông và cây tra. Ngoài ra còn một số loại cây di thực từ đất liền ra gồm dưa, xoài, chuối, đu đủ và rau xanh. Các đảo chìm không có cây lâu năm, chỉ có rau do bộ đội trồng trong khay.

 

 

Các loại cây xanh trong dự án được đưa ra trồng có khả năng chịu hạn, mặn và sức sống tốt trong môi trường khắc nghiệt như xanh, si, đa, bồ đồ, me chua; ngoài ra còn tạo thêm nguồn thực phẩm cho bộ đội như lá me nấu canh chua cá.

 

 

Xây dựng một bể gom nước mưa với dung tích 30m3 để dự trữ nước tưới cho rau và nước uống cho chăn nuôi hàng ngày. 

 

 

Dự án làm cho quần đảo Trường Sa với một nhiệm vụ đặc biệt và trách nhiệm của Bộ NN - PTNT bảo vệ chủ quyền biển đảo, không có phương án kinh doanh sản phẩm.

 

Minh Sáng - NNVN

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1354
62090
9765002
Your IP: 54.196.105.235