banner

Giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay rớt mạnh, có cần làm sạch gốc cà phê trước khi bón phân?

Giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay rớt mạnh sau phiên đảo chiều tăng nhẹ vào cuối tuần trước. Chỉ hơn 1 tuần, giá cà phê "bốc hơi" mất 1.500 đồng/kg. Việc dọn sạch gốc để bón phân cho cây cà phê có tầm quan trọng thế nào?

Giá cà phê Robusta Đắk Lắk "nằm im" nhiều ngày

Sau 3 ngày "nằm im", giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay bất ngờ giảm mạnh với mức 800 đồng/kg. Đây là lần thứ 2 trong vòng một tuần qua, giá cà phê Robusta ở Đắk Lắk giảm sâu. Tuần trước, vào phiên giao dịch ngày thứ 5, giá cà phê Robusta tại Đắk Lắk cũng giảm mất 500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay rớt mạnh, có cần làm sạch gốc cà phê trước khi bón phân?  - Ảnh 1.

Giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay bất ngờ giảm mạnh. Ảnh: Duy Hậu.

Hiện cà phê Robusta ở Đắk Lắk chỉ được mua ở mức 40.000 đồng. Như vậy, tính từ đầu tuần trước, giá cà phê Robusta ở Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung bị giảm mất 1.500 đồng.

Tại Đắk Lắk, theo ghi nhận của chúng tôi, cà phê Robusta ở huyện Cư M'Gar được mua cao hơn mức giá trung bình của tỉnh này 100 đồng/kg. Một số nơi của tỉnh này có giá thấp hơn giá trung bình từ 100-200 đồng/kg.

Tại Gia Lai, giá cà phê Robusta trung bình là 39.900 đồng/kg. Tuy nhiên, cà phê Robusta tại huyện Chư Prông của tỉnh này được mua ở mức 40.000 đồng/kg, bằng với giá cà phê trung bình tại Đắk Lắk.

Giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay rớt mạnh, có cần làm sạch gốc cà phê trước khi bón phân?  - Ảnh 2.

Tại Cư M'gar (Đắk Lắk) cà phê đang được mua ở mức cao nhất so với các tỉnh Tây Nguyên, đạt 40.100 đồng/kg. (Trong ảnh: Nông dân huyện Cư M'gar đang phơi cà phê). Ảnh: Duy Hậu.

Tại Đắk Nông, giá cà phê Robusta trung bình tương đương với tỉnh Gia Lai, đạt 39.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá cà phê đang được thu mua tại tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, tại Đắk Nông, một số vùng như huyện Đắk R'Lấp, giá cà phê Robusta được mua thấp hơn mức trung bình của tỉnh 100 đồng/kg, giá hiện tại là 39.800 đồng/kg.

Các huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng, giá cà phê Robusta cũng rớt mất 800 đồng/kg, so với cuối tuần trước. Mức giá cà phê Robusta trung bình hiện tại của tỉnh này chỉ đạt 39.200 đồng/kg.

Theo dự báo, giá cà phê năm 2022 có xu hướng tiếp tục giữ ở mức cao. Nguyên nhân là do một số nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới bị ảnh hưởng dịch bệnh. Việc này khiến nguồn cung bị hạn chế.

Tầm quan trọng của việc làm bồn, bón phân cho cà phê vào đầu mùa mưa

Thời gian qua, một số nông dân đã liên hệ với chúng tôi nhờ tư vấn về việc làm bồn bón phân cho cây cà phê. Anh Lê Văn Hùng, trú xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk đặt câu hỏi: "Có cần thiết dọn sạch gốc cà phê để bón phân hóa học vào đầu mùa mưa hay không"?

Trả lời câu hỏi này, một cán bộ tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên khẳng định là có.

 
Giá cà phê Robusta Đắk Lắk hôm nay rớt mạnh, có cần làm sạch gốc cà phê trước khi bón phân?  - Ảnh 3.

Theo các nguyên cứu, các vườn cà phê không thông thoáng, ẩm thấp trong các tháng mùa mưa sẽ dễ gây bệnh thối, nứt thân. (Trong ảnh: Nông đan huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang làm bồn để chuẩn bị bón phân cho cây cà phê). Ảnh: Duy Hậu.

Theo cán bộ này, việc bón phân trong giai đoạn mùa mưa cho cây cà phê là rất quan trọng. Bởi đây là thời điểm thuận lợi lý tưởng cho sự sinh trưởng phát triển của cây cà phê. Trong giai đoạn này, cây có nhu cầu về các chất dinh dưỡng rất lớn, ước chừng 80 – 85% tổng nhu cầu dinh dưỡng trên năm.

Thời gian này, quả cà phê Robusta cũng bắt đầu tăng nhanh về thể tích quả cho đến khi thu hoạch. Đồng thời, đây là giai đoạn phát sinh cành chồi dự trữ cho vụ sau. Do vậy, để đảm bảo năng suất và tạo lượng cành dự trữ thì cần thiết phải cung cấp đầy đủ các dưỡng chất theo nhu cầu sinh lý của cây.

Cũng theo cán bộ này, để việc bón phân đạt hiệu quả cao nhất thì cần thiết phải áp dụng đồng thời các biện pháp kỹ thuật bổ trợ như: cắt cành, làm cỏ, ép xanh, rong tỉa cây che bóng,…

Trước khi bón phân, việc thu dọn tàn dư thực vật trong gốc cà phê cũng là một kỹ thuật cần thiết để hỗ trợ cho việc bón phân đạt hiệu quả cao nhất. "Bón phân đúng thời điểm, đúng chủng loại, đúng lượng và đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được chi phí và đạt hiệu quả cao nhất"- cán bộ này nói.

"Nếu trong giai đoạn mùa mưa nông dân không làm sạch gốc sẽ có thể phát sinh các vấn đề gây hại cho vườn đó là: Tàn dư thực vật trong gốc cà phê được dùng làm vật liệu che phủ đất trong giai đoạn mùa khô, đến giai đoạn mùa mưa lớp tàn dư này chưa thể phân hủy hết sẽ tạo thành một bề mặt che phủ làm gián đoạn quá trình phân giải phân bón vào trong đất làm cho cây không sử dụng được phân bón, tăng nguy cơ thất thoát phân bón khi gặp thời tiết bất thuận.

Bên cạnh đó, việc không dọn sạch gốc sẽ làm ngăn cản quá trình trao đổi ô-xy trong đất và của rễ cây. Đặc biệt bộ rễ cây cà phê lại rất háo khí đòi hỏi tầng đất mặt phải tơi xốp, thoát nước tốt. Việc này cũng làm gia tăng độ ẩm bề mặt và độ ẩm không khí trong vườn cà phê, tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại phát triển"- cán bộ này nói thêm.

"Các kết quả nghiên cho thấy nếu các vườn cà phê kinh doanh không thông thoáng, ẩm thấp trong các tháng mùa mưa thì nấm gây bệnh thối nứt thân, rất dễ dàng sinh sôi và phát tán. Tương tự, bệnh vàng lá thối rễ thường phát sinh gây hại nặng vào thời điểm cuối mùa khô đầu mùa mưa hàng năm. Thêm vào đó, độ ẩm đất cao là điều kiện lý tưởng cho tuyến trùng phát triển mạnh"- cán bộ Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên nhấn mạnh.

Duy Hậu - Danviet

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
791
11605
9783315
Your IP: 52.15.63.145