banner

Kinh nghiệm chăm sóc cây sầu riêng sau mưa bão tại Lâm Đồng

Trạm Trình diễn và Dạy nghề Nông nghiệp (Trung tâm Khuyến nông TP.HCM) phối hợp với UBND phường Long Trường, Quận 9 đã mở lớp dạy nghề Canh tác rau công nghệ cao (thủy canh) cho nông dân.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và áp thấp nhiệt đới nên trong thời gian qua tại tỉnh Lâm Đồng có mưa rất to. Mưa to, gió lớn đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình sinh trưởng và phát triển nhiều loại cây trồng chủ lực của tỉnh, nhất là cây sầu riêng.

 

Theo thống kê sơ bộ, có hơn 100 tấn sầu riêng của hàng trăm hộ dân tại các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai và thành phố Bảo Lộc bị rụng. Để khắc phục úng ngập, giảm thiểu rủi ro trên cây sầu riêng sau mưa bão, nhà vườn cần tiến hành ngay một số biện pháp kỹ thuật dưới đây:

1. Tỉa cành, tỉa chồi vượt và thoát nước chống úng

Sau khi có mưa to và gió lớn thì cây bị lung lay, cành sầu riêng bị gãy nhiều, quả sầu riêng sẽ bị rụng vì thế bà con cần đắp đất, buộc lại những cây bị nghiêng tránh lay động gốc ảnh hưởng đến rễ khi bị ngập; thu nhặt những quả bị rụng đem ra khỏi vườn, đồng thời cắt tỉa những cành bị gãy do gió và cắt tỉa các cành vô hiệu, chồi vượt để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng, riêng cây mới trồng thì cần khơi lại những cây bị bùn bồi, lấp.  

Cây sầu riêng rất mẫn cảm với nước, dễ bị chết và thường không thể chống chịu trong điều kiện ngập nước vì vậy sau khi nước rút, cần tiến hành xới nhẹ nhằm phá váng ở lớp đất mặt, giúp đất thông thoáng. Cần đào mương để nước rút nhanh ra khỏi vườn cây, khơi thông rãnh thoát nước, vun cao xung quang tán không để ngập, úng ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, sự phát triển của quả.

2. Cung cấp dinh dưỡng

Do mưa lớn kéo dài, lượng nước bề mặt và dưới bề mặt trong vườn ở tình trạng thừa đối với cây sầu riêng nên bộ rễ cây sẽ có nguy cơ bị úng gây nên hiện tượng vàng lá, nghẹt rễ và chết. Vì vậy, nông dân cần kịp thời giải quyết được mối nguy này bằng cách:

Dùng lân nung chảy (từ 500-600 gram/gốc cây con và từ 1.000 -2.000 gram/cây sầu riêng ở giai đoạn kinh doanh) hoặc các loại phân bón chuyên dùng siêu ra rễ (theo liều lượng khuyến cáo), tưới cách gốc cây 10 - 15 cm nhằm kích thích bộ rễ phát triển, hồi phục lại tốt hơn. Đồng thời sử dụng các loại phân bón lá phun lên thân lá để cây tăng sức đề kháng, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Bón phân cân đối là biện pháp chủ động phòng trừ sâu bệnh. Bón phân cân đối đặc biệt là kali, không nên bón đạm làm cây ra nhiều chồi non. Hạn chế bón phân hữu cơ, đặc biệt phân hữu cơ chưa hoai vì sẽ làm vi sinh vật hoạt động mạnh, tiêu hao nhiều oxy của cây trồng khi bị ngập úng.

3. Phòng trừ bệnh hại

Mưa lớn kéo dài là điều kiện thuận lợi để nấm và vi khuẩn gây bệnh tấn công cây qua các vết xây xát, riêng cây sầu riêng còn nhỏ sẽ bị bùn lấp và gió lay sẽ bị lở cổ rễ. Vì vậy, sau khi mưa dứt, tranh thủ lúc thời tiết khô ráo, thân lá cây không còn đọng nước nên phun thuốc phòng bệnh cho cây sầu riêng, đặc biệt chú ý 2 loại nấm bệnh gây hại nặng là nấm Phytophthora palmivora và Fusarium oxysporum.Có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau: Validacin, Topsin, Nativo, Aliette,Mancozeb, Ridomil Gold 68WG, Agri - Fos 400... phun lên thân lá và vùng rễ cây sầu riêng. Nên sử dụng chế phẩm nấm đối kháng Trichodecma tưới gốc theo liều lượng khuyến cáo, từ 1 - 2 lần cách nhau 5 ngày, nhằm giảm thiểu lượng cây bị chết rũ do bộ rễ bị thối hỏng, đồng thời kích thích rễ phát triển nhanh hơn, cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Phạm Thanh Sơn, TT Khuyến nông Lâm Đồng (nguồn: khuyennongvn)

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
574
35185
9738097
Your IP: 54.81.185.66