banner

Quy trình trồng dưa pepino trong nhà màng

Mô hình trồng dưa pepino trong điều kiện nhà màng đã được thử nghiệm tại TPHCM, cho năng suất và hiệu quả kinh tế đáng kể, có thể nhân rộng cho các tỉnh thành khu vực Nam Bộ.

Dưa pepino là một loại trái cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, mọng nước, ngọt, và giá trị dinh dưỡng cao bởi chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin A và beta-carotene.
 
Dưa pepino được trồng rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới như Chile, New Zeland, Nhật, Mỹ,… Tại Việt Nam, dưa pepino mới được nhập về trồng trong vài năm gần đây, chủ yếu ở Đà Lạt, đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng. Tuy nhiên, việc trồng dưa pepino ở nước ta chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, mang tính tự cung tự cấp. Một số nơi đã hình thành vùng trồng dưa theo hướng sản xuất hàng hóa nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Phương pháp trồng dưa ngoài đồng ruộng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, sâu bệnh hại, thời tiết bất lợi, khiến cho cây dưa sinh trưởng phát triển kém, năng suất, chất lượng giảm. Trong khi đó, dưa pepino tương đối khỏe mạnh, thích nghi nhiệt độ từ 2 – 37oC. Cây phát triển tốt nhất trong môi truờng ấm áp, thích nghi tốt khi trồng trong nhà màng.
 
Trồng
Trồng dưa pepino trong nhà màng tại TPHCM Ảnh: NNC
 
Hai năm qua, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao đã nghiên cứu, xây dựng quy trình kỹ thuật phù hợp để trồng dưa pepino trong nhà màng tại TPHCM với các bước như chuẩn bị nhà màng, chọn giống, cách gieo hạt, làm giá thể trồng cây, hệ thống tưới nhỏ giọt, trồng, chăm sóc dưa, chế độ dinh dưỡng, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch.
 
 
Quy trình trên đã được áp dụng tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM trong mô hình trồng dưa pepino trên giá thể trong điều kiện nhà màng sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Kết quả, số quả trung bình trên cây dao động trong khoảng 3,4 – 6,8 quả/cây; khối lượng quả trung bình từ 140 – 221g/quả; năng suất thực thu đạt 3162kg/1.000m2.
 
D
Dưa pepino giai đoạn chín và thu hoạch. Ảnh: NNC
 
 
Do cây dưa pepino được trồng trong hệ thống nhà màng nên tỉ lệ xuất hiện các loại sâu bệnh hại không cao, việc quản lý dịch hại cũng tốt hơn, chủ động được thời vụ trồng. Dưa có thể trồng tốt trong điều kiện trái vụ, do điều khiển được môi trường trong nhà trồng, cũng như không cần hoặc sử dụng rất ít hoá chất bảo vệ thực vật. Ngoài ra, việc sản xuất tại chỗ cũng hạn chế được tình trạng hư hỏng trái trong quá trình vận chuyển.
 
 
Theo tính toán của Trung tâm, lợi nhuận thu được khi trồng dưa pepino trên 1.000m2 trong 1 vụ đầu tiên khoảng 64 triệu đồng (với giá bán dưa tại nhà vườn là 50 ngàn đồng/kg). Tuy nhiên, do dưa pepino có thể sinh trưởng phát triển trong 2 -3 năm mới cần tiến hành trồng lại từ đầu, nên chi phí cho những vụ sau có thể giảm xuống thấp hơn so với khi bắt đầu trồng, từ đó có thể tăng thêm lợi nhuận ở các vụ tiếp theo.
 
 
Bước đầu cho thấy mô hình trồng dưa pepino trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế, có khả năng nhân rộng tại TPHCM và các tỉnh Nam Bộ. Quy trình trồng cũng đã được Sở KH&CN TPHCM nghiệm thu trong năm qua, nên Trung tâm có thể chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu trồng dưa pepino.
 
Kiều Anh - Khoahocphattrien

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
964
15778
9787488
Your IP: 3.144.248.24