banner

Ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến cho nông nghiệp an toàn, thông minh

Lễ ký kết Bản ghi nhớ 'Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững' đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác công-tư cho nông nghiệp an toàn, thông minh.

Chiều 11/7, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Hiệp hội CropLife châu Á đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác triển khai Chương trình “Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững giai đoạn 2023 - 2028”, với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung, Giám đốc Điều hành CropLife châu Á - ông Tan Siang Hee và các lãnh đạo cao cấp từ Ban Giám đốc và Ban Điều hành CropLife châu Á và CropLife Việt Nam.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ 'Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững giai đoạn 2023 - 2028' diễn ra chiều 11/7 tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ “Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững giai đoạn 2023 - 2028" diễn ra chiều 11/7 tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Theo Bản ghi nhớ, CropLife sẽ tối đa hoá nỗ lực của ngành, tăng cường hợp tác với nhiều đối tác tại Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai khung sử dụng và quản lý các giải pháp BVTV bền vững song song với việc đẩy nhanh tiến trình ứng dụng đổi mới khoa học trong nông nghiệp. 

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Bộ NN-PTNT đánh giá cao vai trò và đóng góp trong hơn 10 năm qua của Hiệp hội CropLife Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV).

Với tư cách là Đồng Chủ tịch Tổ công tác về hoá chất nông nghiệp, Hiệp hội CropLife Việt Nam đã và đang phối hợp cùng Cục BVTV đào tạo, tập huấn, hỗ trợ, chia sẻ những kiến thức tới người nông dân Việt Nam. 

“Việc tăng cường hợp tác, chia sẻ tới những người dân Việt Nam việc sử dụng hiệu quả các sản phẩm thuốc BVTV, giống cây trồng để góp phần thúc đẩy chuyển đổi hệ thống nông nghiệp, thực phẩm theo hướng bền vững của Hiệp hội CropLife phù hợp với các mục tiêu, định hướng của Bộ nhằm hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý vì một hệ thống thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững ở Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hoàng Trung hoan nghênh và đánh giá cao đóng góp của Tổ chức CropLife châu Á cho nền nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Hoàng Trung hoan nghênh và đánh giá cao đóng góp của Tổ chức CropLife châu Á cho nền nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Trong năm 2022, Hiệp hội CropLife và Cục BVTV đã phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ các mô hình ứng dụng thiết bị máy bay không người lái (drone) trong phun thuốc BVTV tại các nước thuộc khu vực châu Á, nâng cao năng lực, kỹ thuật và kiến thức thực tế trên đồng ruộng. Đây là thiết bị mới, có tính áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào trồng trọt, được Bộ NN-PTNT đánh giá cao trong hiệu quả thực hiện.

Về phía CropLife châu Á, Giám đốc điều hành Tan Siang Hee thể hiện cam kết với PSAV trong lĩnh vực trồng trọt, tiếp tục giúp nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường toàn cầu, đảm bảo sản xuất bền vững theo chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, ông Tan Siang Hee nhận định, kỹ thuật phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái đã tạo ra diện mạo mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kỹ thuật mới này giúp tiết kiệm nước, đồng thời bảo vệ sức khoẻ người nông dân, giảm tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu. 

Giám đốc điều hành Tổ chức CropLife châu Á, ông Tan Siang Hee phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Quỳnh Chi.

Giám đốc điều hành Tổ chức CropLife châu Á, ông Tan Siang Hee phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Quỳnh Chi.

Giám đốc điều hành CropLife châu Á nhấn mạnh: “Hợp tác công-tư đã giúp cả hai bên trưởng thành hơn rất nhiều. Chúng ta cần tiếp tục cộng tác để giúp người nông dân cạnh tranh với thế giới, không chỉ phát triển kinh tế mà còn củng cố niềm tin từ cộng đồng trong và ngoài nước, thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp xanh, bền vững”.

Bên cạnh đó, ông Alexander Berkovskiy, Chủ tịch Hiệp hội CropLife châu Á cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng đến vai trò của người nông dân - những "anh hùng nông nghiệp", là động lực chính giúp các mục tiêu về đảm bảo an ninh lương thực và bền vững trở thành hiện thực. Trách nhiệm của chúng ta là trang bị cho họ đủ công cụ cần thiết với những giải pháp khoa học và công nghệ tiên tiến nhất để họ thực hiện vai trò của mình".

Ông Alexander Berkovskiy, Chủ tịch Hiệp hội CropLife châu Á coi nông dân Việt Nam là những 'anh hùng nông nghiệp'. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Alexander Berkovskiy, Chủ tịch Hiệp hội CropLife châu Á coi nông dân Việt Nam là những "anh hùng nông nghiệp". Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) công nhận vai trò trung tâm, tích cực của Hiệp hội CropLife Việt Nam trong các dự án hợp tác công-tư về phát triển nông nghiệp bền vững, hỗ trợ chuyên môn và tập huấn kỹ thuật cho nông dân.

Bên cạnh đó, ông đánh giá cao dự án sắp tới do Cục BVTV và CropLife Việt Nam phối hợp thực hiện và cho biết: “Với nguồn lực và quỹ hỗ trợ khoảng 1,6 triệu đô la Mỹ trong vòng 5 năm, mục tiêu chung của dự án nhằm củng cố năng lực và chính sách quản lý, đổi mới về mặt hệ thống; bảo vệ sức khỏe con người, môi trường".

Ông Tuấn hy vọng Hiệp hội CropLife châu Á tiếp tục đồng hành, hỗ trợ triển khai các chiến lược dài hạn, giúp nông dân tiếp cận các giải pháp khoa học, từ đó đẩy mạnh tăng trưởng, cải thiện năng suất cây trồng, tạo ra nông sản chất lượng cao trong khi hạn chế tối đa các tác động tiêu cực lên môi trường.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) tin tưởng các lợi ích mà Bản ghi nhớ giữa Cục BVTV và Hiệp hội CropLife sẽ đem lại. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) tin tưởng các lợi ích mà Bản ghi nhớ giữa Cục BVTV và Hiệp hội CropLife sẽ đem lại. Ảnh: Quỳnh Chi.

Đại diện Cục BVTV, Phó Cục trưởng Huỳnh Tấn Đạt tin tưởng rằng, dự án hợp tác với Hiệp hội CropLife châu Á sẽ giúp nâng cao năng lực của ngành, đảm bảo 6 mục tiêu cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của Bộ NN-PTNT, gồm: chuyển giao kỹ thuật phát triển; đào tạo chuyên môn cho nông dân; nâng cao năng lực quản lý; đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện chính sách quản lý tương ứng với kinh tế toàn cầu và xây dựng đội ngũ chuyên gia nòng cốt.

“Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững” là một chương trình với quy mô tác động tổng thể, toàn diện và dài hạn nhằm tạo điều kiện để chuyển đổi sang các hệ thống thực phẩm bền vững, giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu và tình trạng đất trồng suy thoái. Chương trình này tiếp tục thể hiện cam kết của CropLife trong việc hỗ trợ Chính phủ và Bộ NN-PTNT trong quá trình chuyển đổi sang các hệ thống lương thực và môi trường bền vững hơn để bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và nâng cao chất lượng nông sản.

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
6717
22613
9794323
Your IP: 18.118.30.253