banner

Những tiến bộ công nghệ có khả năng xoay chuyển cách phun thuốc BVTV

Dân số thế giới tăng nhanh, diện tích đất trồng trọt giảm đặt ra bài toán đảm bảo năng suất cây trồng mà không gây hại môi trường cho ngành BVTV.

Sáng kiến máy phun thuốc diện rộng tích hợp các tính năng phun thuốc hiệu quả, tiết kiệm.

Sáng kiến máy phun thuốc diện rộng tích hợp các tính năng phun thuốc hiệu quả, tiết kiệm.

Sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) vẫn luôn là chủ đề “nóng” trong nông nghiệp. Các nhà khoa học, nhà nông vẫn luôn băn khoăn về sự cần thiết để đầu tư tiền mua máy phun hóa chất. Tuy nhiên, câu hỏi then chốt là làm thế nào để tối ưu hóa hệ thống canh tác, năng suất cao mà không ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường?

Để đối phó với những thách thức này, các chính sách như Thỏa thuận xanh và sáng kiến Farm to Fork khiến người nông dân dù sử dụng thuốc BVTV để đảm bảo năng suất cao vẫn phải đảm bảo yếu tố môi trường. Điều này đã thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Sáng kiến máy phun thuốc diện rộng đáp ứng những tiêu chí khắt khe của ngành, hứa hẹn tích hợp trí tuệ nhân tạo trong tương lai gần.

Ngành công nghiệp máy móc nông nghiệp được coi là pháo đài của sự đổi mới, ngày càng được chuẩn hóa, độ chính xác cao hơn. Các mô hình tiên tiến như cảm biến, bản đồ ứng dụng, trí tuệ nhân tạo và công nghệ vòi phun sẽ củng cố nền nông nghiệp cho một tương lai bền vững hơn.

Sự kiện Agritechnica 2023 (Hanover, Đức) giới thiệu các giải pháp công nghệ mới nhất. Sự kiện thu hút nhà nông từ nhiều nơi trên thế giới đến xem, tìm hiểu và tương tác với máy móc hỗ trợ trồng trọt.

Các nhà sản xuất công nghệ đang đa dạng hóa dòng sản phẩm, tập trung vào nhiều khía cạnh như hệ thống bồn chứa thể tích lớn và các thiết bị tự động để đáp ứng đa dạng nhu cầu trong nông nghiệp.

Họ tập trung tăng kích thước, công suất máy phun; đơn giản hóa thao tác đổ đầy máy phun nhờ dán nhãn kỹ thuật số cho các sản phẩm BVTV. Bên cạnh đó, phát triển hệ thống vận chuyển khép kín (CTS) và công nghệ vòi phun tối ưu phù hợp với các yêu cầu vận hành cụ thể.

Trong bối cảnh khí hậu diễn biến phức tạp, công cụ giám sát thời tiết (tích hợp trong cabin xe) hỗ trợ người vận hành máy phun, ngăn ngừa trường hợp gió thổi làm thuốc phun sai hướng, gây hại cho môi trường. Hệ thống này tuân thủ các yêu cầu về an toàn sinh học.

 

Bên cạnh đó, xu hướng giảm sử dụng thuốc trừ sâu đã thúc đẩy các sáng kiến mới. Cỗ máy kết hợp hệ thống phun diện rộng mang lại độ chính xác cao. Tiến bộ giúp giảm sử dụng thuốc trừ sâu trong các loại cây trồng chủ lực ở châu Âu như củ cải đường, ngô và khoai tây. 

Tuy nhiên, cỗ máy này chỉ vận hành được trên bề mặt phẳng, nên các kỹ sư sẽ tiếp tục nghiên cứu để đa dạng địa hình. Dù vẫn đang trong giai đoạn phát triển, cỗ máy này sẽ sớm được sản xuất hàng loạt.

Hệ thống vòi phun diện rộng giúp tăng hiệu suất phun thuốc.

Hệ thống vòi phun diện rộng giúp tăng hiệu suất phun thuốc.

Ngoài ra, công nghệ BVTV thông minh nhằm tăng cường tiện ích máy phun trong các hệ thống nông nghiệp. Trong đó, drone (máy bay không người lái) có khả năng giả lập bản đồ trước khi phun thuốc, tiết kiệm chi phí.

Hệ thống tự động hoặc robot nông nghiệp đang phát triển đáng kể, tuy vẫn còn hạn chế do sự phức tạp về mặt pháp lý và những thách thức trong việc giám sát trong quá trình sử dụng thuốc trừ sâu. Agritechnica 2023 dự kiến sẽ giới thiệu các giải pháp cho vấn đề này.

Chọn vòi phun tối ưu, giảm độ trễ, phù hợp với trang trại lớn nhỏ cũng là vấn đề được nhiều nhà nông quan tâm. Các giải pháp công nghệ sẽ giúp cân bằng giữa hiệu quả sinh học và thời lượng phun, đặc biệt giảm lượng nước sử dụng, tăng tốc độ phương tiện.

Sự phát triển của vòi phun diện rộng xung cho thấy những bước tiến đầy hứa hẹn, đáp ứng nhu cầu và điều kiện ngày càng phức tạp trong hoạt động nông nghiệp.

Tựu chung lại, quá trình kiểm soát sâu bệnh hại và cỏ dại sẽ hiệu quả hơn nhờ ứng dụng công nghệ. Nhà nông toàn cầu đều có nhu cầu sử dụng thuốc BVTV tiết kiệm, vừa đủ để sản xuất thực phẩm an toàn, lành mạnh. Rất nhiều kỹ thuật tiên tiến sẽ giúp tiết giảm ít nhất 50% lượng thuốc BVTV trong tương lai. Điều này đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, hợp lý. Đặc biệt trong lĩnh vực trồng trọt, nhà nông sẽ cần hiểu rõ khách hàng của mình, hiểu trang trại, từ đó lựa chọn sáng suốt để mua máy móc phù hợp nhu cầu.

Quỳnh Chi - Báo nongnghiep

Kỹ thuật nông nghiệp

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

Chủ nhật, 22-10-2023 | 05:25:15

Tiến bộ kỹ thuật giúp nghề dâu tằm '2 giảm, 3 tăng'

'2 giảm, 3 tăng' gồm: Giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động; tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm. Diện tích cây dâu tằm của huyện...

Đọc Tiếp

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Chủ nhật, 24-09-2023 | 04:56:57

Quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít Thái‏

Để đảm bảo cây mít Thái phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao, việc áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách là vô cùng...

Đọc Tiếp

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Thứ 6, 15-09-2023 | 04:24:40

Quy trình nhân giống hoa cẩm chướng bằng phương pháp giâm cành

Hoa cẩm chướng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và màu sắc đẹp mắt. Chính vì thế mà loài hoa này được trồng nhiều để trang...

Đọc Tiếp

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Thứ 3, 12-09-2023 | 04:38:06

Sản phẩm ức chế bệnh bạc lá nhận giải thưởng của Mitsui Chemicals

Trong lần đầu tổ chức ở Việt Nam, cuộc thi Mitsui Chemicals R&D Collaboration đã trao giải cho sản phẩm có khả năng ức chế bệnh bạc lá – một...

Đọc Tiếp

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Thứ 2, 21-08-2023 | 05:14:25

Quy trình quản lý tổng hợp rệp sáp giả hại cây na theo hướng sinh học

Rệp sáp giả chích hút dinh dưỡng của cây, làm cho cây sinh trưởng phát triển kém. Rệp sáp giả tiết ra dịch mật tạo điều kiện cho nấm muội...

Đọc Tiếp

Liên Kết Websites



Thống kê

Trong ngày
Trong tháng
Lượt truy cập
1473
3555
9804298
Your IP: 18.191.181.231